Luật sư của Tổng thống Mỹ bị điều tra hình sự
CTV Sam Sam (Lương Thu Trang) 04/14/2018 01:00 PM
Luật sư của Tổng thống Mỹ Donald Trump, ông Michael Cohen, bị điều tra hình sự trong nhiều tháng qua vì liên quan đến các thỏa thuận kinh doanh cá nhân, chứ không phải công việc của ông dưới danh nghĩa luật sư.

Việc công tố viên đệ đơn yêu cầu điều tra hình sự Cohen là phản ứng trước việc Cohen cố gắng ngăn chặn họ xem xét tài liệu thu giữ được trong văn phòng của ông.

Trong phiên điều trần trước tòa án ở New York hôm 13/4, công tố viên Tom McKay cáo buộc Cohen cố sử dụng đặc quyền luật sư - khách hàng "như một thanh gươm thách thức nỗ lực xem xét bằng chứng của chính phủ". Các công tố viên tin rằng Cohen có mỗi một khách hàng là Tổng thống Trump. "Không có bằng chứng rõ ràng cho thấy Cohen, với tư cách là luật sư, có rất nhiều hoặc bất kỳ mối quan hệ luật sư - khách hàng nào với người khác ngoài Tổng thống Donald Trump", trích đơn trình tòa án.

Ông Michael Cohen - luật sư riêng của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump tỏ ý tức giận trước việc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) vào ngày 9/4 đã lục soát văn phòng và nhà riêng của ông Michael Cohen, đồng thời tịch thu một số tài liệu để phục vụ điều tra. Ông Trump cho rằng, đặc quyền giữa thân chủ và luật sư đã không được tôn trọng khi FBI tịch thu tài liên quan đến các thỏa thuận giữa ông Trump với luật sư Cohen.

Hôm 10/4, Nhà Trắng khẳng định Tổng thống Mỹ Donald Trump có quyền sa thải công tố viên đặc biệt Robert Mueller. Tuyên bố này làm dấy lên lo ngại rằng người đứng đầu Nhà Trắng có thể tìm cách chấm dứt cuộc điều tra về cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

FBI và các quan chức Bộ Tư pháp từ chối cho biết họ đang điều tra hành vi phạm tội nào, song theo AP, dẫn nguồn tin từ những người nắm rõ cuộc điều tra cho biết lệnh khám xét sử dụng trong các cuộc đột kích tìm kiếm hồ sơ ngân hàng, hồ sơ làm ăn về những giao dịch của ông Cohen trong ngành taxi, những trao đổi liên lạc của ông Cohen với ban vận động tranh cử của ông Trump và thông tin về các khoản tiền trả cho một cựu người mẫu tạp chí Playboy, Karen McDougal, và một nữ diễn viên khiêu dâm, Stephanie Clifford, người có nghệ danh Stormy Daniels. Cả hai người này nói rằng họ từng quan hệ tình ái với ông Trump.

Công tố viên đặc biệt Robert Mueller. Ảnh: Reuters

Bà Joanna Hendon, luật sư mới của ông Trump, cho biết Tổng thống "đang cực kỳ quan tâm" đến vụ này. Theo New York Times, Trump đã gọi điện cho Cohen để hỏi thăm hôm 13/4.

Author: CTV Sam Sam (Lương Thu Trang)

News day