Mách mẹ 5 bí quyết đơn giản giúp bé phát triển khả năng ngôn ngữ
Phạm Thảo 06/28/2018 12:30 PM
Giao tiếp chính là chìa khóa tạo nên thành công trong nhịp sống hiện đại ngày nay. Bởi khi có kỹ năng giao tiếp tốt, chúng ta mới có thể tạo nên nhiều mối quan hệ. Đồng thời, nhận được sự yêu mến của mọi người xung quanh. Chính vì vậy, việc mẹ giúp bé phát triển khả năng ngôn ngữ ngay từ khi còn nhỏ là điều hết sức cần thiết.

Luôn lắng nghe những điều con nói

Những điều trẻ nhỏ nói chúng ra sẽ không thể hiểu được hết. Nhưng khi con ngỏ ý muốn nói chuyện với ba mẹ thì hãy cố gắng tập trung. Bố mẹ hãy lắng nghe xem con đang muốn nói điều gì. Điều này, sẽ kích thích trẻ nói nhiều và thành thạo hơn. Đồng thời giúp con phát triển khả năng sử dụng ngôn từ cũng như cách phát âm. Đừng bỏ qua lời con nói hay để con nói chuyện một mình các mẹ nhé. Như vậy con sẽ mất dần cảm hứng nói chuyện và kỹ năng nói cũng trở nên yếu kém hơn nữa đấy.

Ảnh: m.bau.vn

 

Sửa lỗi khi con nói sai từ

Khi trò chuyện với trẻ nhỏ đang trong giai đoạn tập nói, ba mẹ thường có thói quen nói những từ mất dấu hoặc nói từ sai để thể hiện sự ngộ nghĩnh và đáng yêu. Nhưng ba mẹ lại không biết rằng, chính điều này có thể khiến trẻ phát âm không đúng chuẩn, ngọng nghịu và dễ sai. Vì vậy, khi thấy con sử dụng ngôn ngữ chưa đúng thì ba mẹ không nên khuyến khích mà cần phải chỉnh sửa lại ngay để không ảnh hưởng đến việc giao tiếp sau này của trẻ.

Tạo không gian phát triển ngôn ngữ cho con

Muốn con nói năng lưu loát thì ba mẹ cần phải tạo không gian và môi trường để con có điều kiện phát triển vốn từ vựng của mình. Theo đó, mẹ nên thường xuyên đưa trẻ tới công viên, khu vui chơi, nhà người thân. Như vậy trẻ sẽ được nói chuyện và tương tác nhiều hơn với những đứa trẻ cùng trang lứa. Vừa giúp trẻ phát triển kỹ năng giao tiếp, vừa mang đến cho con những niềm vui thực sự bổ ích và đầy ý nghĩa.

Ảnh: medonthan.com

Khuyến khích con đọc sách thành tiếng

Khi con bạn đã bước vào độ tuổi đến trường, hãy khuyến khích con đọc nhiều sách mỗi ngày. Bởi việc đọc sách không chỉ giúp trẻ trau dồi kiến thức về cuộc sống xung quanh, mà còn phát triển vốn từ vựng hiệu quả. Đặc biệt, kỹ năng đọc, nói và giao tiếp cũng sẽ được phát triển khi trẻ đọc sách thành tiếng. Điều này rất có lợi ích cho việc tạo nên các mối quan hệ sau này cho trẻ đấy!

Cho con tiếp xúc nhiều với người lớn, trẻ lớn

Ba mẹ cần lưu ý rằng, con sẽ không thể phát âm chuẩn và nói lưu loát thành lời được khi chỉ được giao tiếp với các bạn nhỏ khác. Do đó, cần tạo điều kiện cho con được vui chơi và hoạt động trong môi trường có nhiều trẻ lớn hơn hoặc người lớn. Nhờ đó, con sẽ có cơ hội để rèn luyện cách nói chuẩn âm. Đồng thời, phát triển thêm nhiều vốn ngôn từ mới cũng như khả năng giao tiếp của bản thân.

Theo: daycon.com.vn

 

Bạn đang đọc báo người việt tại Mỹ - Vinacircle. Mọi đóng góp về nội dung xin gửi về địa chỉ email: content@vinacircle.com.

Xin cảm ơn!

Author: Phạm Thảo

News day