Máy bay Su-25 của Nga bị bắn rơi tại Syria
CTV HIền 02/06/2018 10:30 AM
Ngày 5/2, người đứng đầu Ủy ban Quốc phòng Duma Quốc gia Vladimir Shamanov cho biết máy bay Nga Su-25 bị bắn rơi tại tỉnh Idlib, phía Tây Bắc Syria bằng tên lửa với đầu dò nhiệt.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, máy bay Su-25 của Nga đã bị bắn rơi bởi tên lửa đất đối không cầm tay MANPAD trong khu vực do khủng bố Jabhat Fateh al-Sham (trước đây là Jabhet al-Nusra) ở Idlib kiểm soát.

Máy bay Su-25 của Nga. Ảnh: Sputnik

Vụ tấn công xảy ra vào ngày 3/2, khi máy bay đang bay trên không phận Idlib của Syria. Theo thông tin sơ bộ, phi công đã nhảy dù, thoát khỏi máy bay nhưng rơi xuống khu vực tổ chức khủng bố al-Nusra chiếm đóng. Anh đã cố gắng chiến đấu chống lại các tay súng khủng bố và tự sát bằng một quả lựu đạn.

Nhóm điều tra độc lập Conflict Intelligence Team (CIT) cho biết, phi công xấu số này có tên là Roman Filippov, mang quân hàm Thiếu tá.

Cũng theo nguồn tin CIT, Thiếu tá Filippov từng có nhiều đóng góp trong quân đội Nga do khi thi thể anh được tìm thấy, trong túi áo có chứa một tài liệu được ký bởi Trung tá Sergey Aksenov, đề xuất trao giải thưởng cấp nhà nước cho Filippov do hoàn thành nhiệm vụ tại Syria.

Xác chiếc Su-25 bị bắn rơi tại Syria. Ảnh: Sputnik

Ông Andrey Tarasenko, quyền Thống đốc Primorsky Krai chia sẻ: ''Tin tức về sự ra đi của phi công Roman Filippove khiến người dân Krai chúng tôi vô cùng đau buồn. Roman Filippov là một sĩ quan quân đội mà cả sự nghiệp, cuộc đời đều gắn với Vladivostok và Primorye. Ông ấy là một trong số những chiến binh hàng đầu của Không quân Nga, một người đàn ông đáng kính và không lùi bước trước những khó khăn".

Hiện tổ chức khủng bố Tahrir al-Sham, có liên quan đến một nhánh của al-Qaeda cũng đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ này.

Author: CTV HIền

News day