Mẹo bảo vệ mắt khi làm việc thường xuyên với máy tính
Kim Tiến 04/12/2017 01:30 PM
Ngày nay, không chỉ dân văn phòng mà rất nhiều công việc khác yêu cầu chúng ta phải thường xuyên làm việc với máy tính. Tiếp xúc quá lâu với máy tính sẽ khiến ta gặp phải hội chứng về mắt (Computer Vision Syndrome) khiến mắt nhức mỏi, mờ, chảy nước mắt...

Không chỉ vậy, nếu bạn không chú ý đến đôi mắt khi phải làm việc liên tục với máy tính, bạn có thể bị cận thị, viễn thị và các bệnh nguy hiểm về mắt. Hãy lưu ý các mẹo dưới đây để bảo vệ mắt của mình dưới áp lực công việc.

Phóng chữ to

Màn hình máy tính và tất cả màn hình của các loại thiết bị điện tử khác như: điện thoại, laptop, máy tính bảng,  tivi... đều chứa 25 - 35% ánh sáng nguy hiểm. Đây là loại ánh sáng có bước sóng ngắn (từ 400 - 460nm) nhưng lại mang năng lượng cao nên có khả năng tác động sâu vào đáy mắt và gây tổn thương võng mạc, đặc biệt là tế bào võng mạc.

Khoảng cách từ máy tính đến mắt là một yếu tố quan trọng trong việc bảo vệ đôi mắt. Ảnh: wikihow.com

Phóng chữ màn hình điện thoại, máy tính to là thao tác rất đơn giản nhưng nhiều người lại ít khi để ý. Khi mắt mờ đi vì mỏi, chúng ta vẫn cố căng mắt ra nhìn. Cỡ chữ nhỏ cũng khiến bạn phải ghé sát màn hình để nhìn rõ. 

Điều chỉnh độ sáng

Đây cũng là một thao tác dễ dàng với người dùng, nhưng do thói quen sợ tối (hoặc sợ chói) mắt nên nhiều người để độ sáng màn hình ở mức chưa đạt chuẩn.

Hãy kiểm tra độ sáng màn hình laptop của bạn, có phải nó đang quá tối không? Ảnh: thewirecutter.com

Bên cạnh đó, hãy sử dụng đèn công suất thấp, có thau chụp để hạn chế ánh sáng chói từ các bóng đèn trên cao.

Tư thế ngồi

Từ khi còn nhỏ, chúng ta đã được cha mẹ chỉnh cho tư thế ngồi chuẩn nhưng qua thời gian, hầu như mọi người đều ngồi sai tư thế. Lưu ý rằng bàn làm việc hoặc màn hình máy tính phải chếch lên 15 - 20 độ so với mặt phẳng nằm ngang và khoảng cách từ mắt tới màn hình không ngắn hơn chiều dài một cánh tay (tính từ khuỷu tay cho đến lòng bàn tay).

Mát-xa mắt thường xuyên

Mát-xa mắt giúp mắt hồi phục nhanh hơn, tránh hiện tượng mỏi điều tiết. Bằng các nhắm mắt 2 - 3 phút và mát-xa vùng quanh mắt khoảng 5 phút, máu trong cơ thể sẽ lưu thông tốt hơn.

Không chăm sóc mắt sẽ dẫn đến những tổn thương không đáng có. Ảnh: wordpress.com

Quy tắc 20 - 20 - 20

Và cuối cùng, các chuyên gia khuyên bạn nên làm theo quy tắc 20 - 20 - 20, đó là 20 phút làm việc - nghỉ 20 giây - nhìn ra khoảng cách xa khoảng 6 m. Nếu chúng ta nhìn vào màn hình trong cùng khoảng cách quá lâu cơ mắt sẽ giảm đi sự linh hoạt, khó điều chỉnh khi di chuyển hướng nhìn đến khoảng cách khác. 

Chúc các bạn thành công!

Author: Kim Tiến

News day