Món ăn độc lạ được làm từ nòng nọc
Thanh Huyền 02/17/2018 04:00 PM
Từ trước đến nay, các món ăn được chế biến từ chuột đồng, sâu rừng, châu chấu, ve sầu… thường khiến nhiều thực khách không khỏi giật mình khi nghe đến. Nhưng người Thái ở miền Tây xứ Nghệ lại có món ăn độc đáo hơn, gây "sốc" hơn mà chỉ dành để thết đãi khách quý hoặc ăn vào những dịp quan trọng. Đó là món “khuộc lám” được chế biến rất kì công từ những con nòng nọc bắt dưới khe suối.

Những con nòng nọc dùng để chế biến món ăn này thường sống ở các con suối nhỏ, to gần bằng ngón tay người. Nòng nọc vào thời điểm nó vừa lớn nhưng chưa kịp thành ếch nhái là ngon nhất. Sau khi bắt nòng nọc về, người ta dùng một thanh nứa vót mỏng hoặc dao nhọn làm sạch ruột, vò với một ít muối ăn cho sạch.

Ảnh: VTC.News

Sau khi được làm sạch, những con nòng nọc được trộn với sả, ớt, mạc khẻn (tiêu rừng), mắm muối và gạo tấm giã nhỏ. Khi các công đoạn xong xuôi, người ta cho tất cả vào những ống nứa chặt sẵn rồi nút kín đem bỏ lên bếp than hồng. Khoảng 30 phút sau là món ăn đã hoàn thành. Giờ chỉ cần chẻ ống nứa ra và đổ nòng nọc ra đĩa rồi thưởng thức.

Ảnh: baonghean.vn

Vì được làm chín trong ống nứa nên mùi vị của món ăn không bị mất mùi trong quá trình chế biến. Khi món ăn được đổ ra đĩa, mùi thơm bốc lên khiến thực khách mê mẩn. Mùi thơm của “khuộc lám” rất nhẹ nhàng, dễ chịu. “Khuộc lám” có vị ngọt đặc trưng của nòng nọc, vị ấm của sả, vị cay của mạc khẻn và mùi thơm của các loại gia vị hòa quyện với mùi thơm của nứa rừng. Tất cả làm nên một hương vị tuyệt vời cho một món ăn mang đậm bản sắc của người Thái miền Tây xứ Nghệ.

Ảnh: baonghean.vn

Sau khi khám phá vẻ đẹp của núi rừng xứ Nghệ, ngồi bên bếp lửa và được thưởng thức “ khuộc lám” kèm với xôi nếp chắc sẽ là một kỉ niệm không thể nào quên được của các du khách khi đến với miền đất này.

Author: Thanh Huyền

News day