Một sinh viên phát hiện ứng dụng tập thể thao tiết lộ hàng loạt căn cứ mật của Mỹ
Bình Nguyên 01/30/2018 01:00 PM
Một loạt hãng truyền thông quốc tế trong hôm 29/1 đưa tin về một ứng dụng tập luyện thể thao khá phổ biến được một sinh viên Australia phát hiện tìm thấy căn cứ quân sự Mỹ trên bản đồ, nhờ tính năng của thiết bị tập thể thao, có thể gây ra nhiều rủi ro về mặt an ninh cho các lực lượng an ninh trên toàn thế giới.

Strava, ứng dụng tự mô tả là "mạng xã hội của các vận động viên" cho phép người dùng chia sẻ các tuyến đường tập chạy, trong tháng 11/2017 đã tung ra một bản đồ nhiệt, mà chúng có thể cho phép tìm kiếm về những căn cứ quân sự Mỹ và địa điểm có tiềm năng mật khác nhau của Mỹ trên thế giới trong vùng truy cập mở trên Internet với bản đồ Global Heat Maps của hãng.

Bản đồ này có khả năng truy ra nhiều hoạt động an ninh tại các căn cứ quân sự ở nhiều khu vực xa xôi được giới chuyên gia nhận ra sau khi chàng sinh viên Australia 20 tuổi Nathan Ruser tìm hiểu về khu vực Trung Đông, sau đó thông báo khám phá của mình trên Twitter.

Nathan Ruser đã tìm thấy căn cứ quân sự Mỹ khi tìm hiểu về khu vực Trung Đông. Ảnh: Twitter

Khám phá này thu hút sự chú ý của các nhà phân tích và chuyên gia quân sự khi các căn cứ quân sự của Mỹ "được định vị và hiện trên bản đồ một cách rõ ràng".

Trước đó, vào tháng 11 năm ngoái, Strava đã cập nhật ứng dụng của mình và cho biết bản đồ mới chứa "lượng dữ liệu nhiều gấp 6 lần so với trước", với "hàng chục triệu" người dùng của họ đã đánh dấu được 3 nghìn tỷ địa điểm bằng kinh độ/vĩ độ trên bản đồ mới. 

Từ ứng dụng Strava, người dùng có khả năng xác định các tuyến đường tập chạy, còn ứng dụng này thu về dữ liệu liên quan tới các địa điểm bằng cách sử dụng hệ thống định vị toàn cầu GPS của điện thoại di động cùng nhiều thiết bị thể thao khác.

Bằng việc theo dõi các chuyển động dựa trên thời gian thực, Strava có thể thu được thông tin giá trị về các tuyến đường tuần tra của binh sỹ hoặc địa điểm mà họ được triển khai tới, đặc biệt tại các nơi như Afghanistan, Djibouti và Syria, người dùng Strava dường như đều là những người thuộc quân đội nước ngoài. Các căn cứ này sẽ sáng nổi bật trên bản đồ nhiệt. Phóng to vào một trong các căn cứ lớn, thường không nhìn thấy được trên hình ảnh vệ tinh của những nhà cung cấp dịch vụ thương mại như Google Maps hay Apple Maps, sẽ còn thấy cả bố trí nội bộ của các căn cứ này, do nó được hiển thị trên bản đồ bởi những đường chạy của vô số quân lính.

Trong một tuyên bố đưa ra hôm 29/1, Strava nói rằng công ty này "luôn cam kết giúp đỡ người dùng hiểu rõ hơn" về những cài đặt riêng tư của họ khi nó "loại trừ các hoạt động được đánh dấu là riêng tư và các khu vực mà người dùng xác nhận là riêng tư".

Tuy nhiên, sau khi sự việc được công bố, một số người dùng Twitter đã định vị được một nơi nghi là căn cứ của CIA tại Somalia, một hệ thống phòng thủ tên lửa ở Yemen và một căn cứ đặc nhiệm của Mỹ ở vùng Sahel, châu Phi,... cho thấy các căn cứ quân sự của Mỹ hiện trên bản đồ một cách rõ ràng.

Bản đồ nhiệt toàn cầu mà Strava tung ra trong bản cập nhật hồi cuối năm ngoái. Ảnh: RT

Trước đó hưởng ứng lời kêu gọi các quân nhân sử dụng chiếc vòng đeo tay tập thể thao, vào năm 2013 Ngũ Giác Đài đã phân phát 2.500 chiếc vòng trong khuôn khổ chương trình thí điểm chống lại chứng béo phì.

Hiện Bộ Quốc phòng Mỹ vẫn chưa lên tiếng về vấn đề này, còn về phía Ngũ Giác Đài người phát ngôn Audricia Harris, nói rằng: "Bộ Quốc phòng coi những sự việc như vậy là rất nghiêm trọng và đang xem xét tình hình để đưa ra hướng dẫn cũng như các chính sách mới để đảm bảo sự an toàn của nhân sự của chúng tôi ở trong và ngoài nước hay không".

Author: Bình Nguyên

News day