Một xã ở Quảng Bình ăn chặn tiền bồi thường thảm họa Formosa
Tuệ Trúc 04/09/2018 08:00 AM
Xã Cảnh Dương, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình được chính phủ trích tiền từ tiền bồi thường của Formosa về để hỗ trợ công tác thống kê, kiểm định, chi trả bồi thường thiệt hại cho các thôn, nhưng xã đã chi trả thiếu và sử dụng sai mục đích.

Là một xã ven biển như nhiều xã khác của huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình. Xã Cảnh Dương cũng chịu thiệt hại nặng nề từ sự cố môi trường biển miền Trung.

Trụ sở xã Cảnh Dương, huyện Quảng Trạch, Quảng Bình. Ảnh: Infonet.vn

Theo thống kê, chịu ảnh hưởng từ Formosa xả thải, xã Cảnh Dương có tất cả 9 thôn đều bị ảnh hưởng, với 7.322 đối tượng được phê duyệt đền bù. Ngoài công tác chi trả cho các đối tượng bị ảnh hưởng được phê duyệt đền bù, thì xã Cảnh Dương là 1 trong 14 xã của huyện Quảng Trạch được chủ tịch UBND huyện ký quyết định số 2560/QĐ-UBND ngày 20/10/2017 về việc cấp “kinh phí phục vụ công tác quản lý, ổn định tình hình, công tác thống kê, thẩm định chi trả bồi thường thiệt hại do sự cố môi trường biển”.

Quyết định số 2560 của UBND huyện Quảng Trạch ban hành ngày 20/10/2017. Ảnh: Infonet.vn

Được biết là công tác chi trả cho các cá nhân đã cơ bản đã hoàn thành.

Tuy nhiên, bây giờ lại phát hiện công tác chi trả tiền hỗ trợ kinh phí công tác thống kê, thẩm định, chi trả bồi thường thiệt hại cho các thôn thì xã Cảnh Dương đã chi trả không đầy đủ, và sử dụng số tiền để đi du lịch, may quần áo, trang trí và sửa máy móc trong ủy ban.

Theo Quyết định 2560, huyện hỗ trợ mỗi xã 264 triệu đồng/xã, hỗ trợ mỗi thôn 51 triệu đồng/thôn, ngoài ra có hỗ trợ tăng thêm ngoài định mức theo đối tượng. Tổng kinh phí hỗ trợ cho xã Cảnh Dương theo Quyết định 2560 là 1,470 tỉ đồng; trong đó kinh phí đã cấp đợt 1 năm 2016 tại Quyết định 5366/QĐ-UBND là 70 triệu đồng, kinh phí cấp đợt 2 ngày 20/10/2017 là 1,400 tỉ đồng.

Xã Cảnh Dương nhận tiền đủ nhưng không chi trả đầy đủ cho các thôn. Ảnh: Infonet.vn

Việc chính quyền xã Cảnh Dương không công khai minh bạch các thông tin để cán bộ thôn được rõ, thực hiện chi trả không đầy đủ, làm cho nhiều bà con trong xã hết sức bất bình.

Còn nhớ sau khi xảy ra sự cố Formosa (4/2016), chính phủ đã hứa với nhân dân cả nước rằng sẽ chi trả đầy đủ từng đồng bồi thường của Formosa đến tận tay người dân và sẽ hoàn thành trong năm 2016. Thế nhưng đến nay đã 2 năm, với lời hứa chắc nịch đó, người ta phát hiện thêm nhiều nơi ăn chặn tiền bồi thường của dân để phục vụ tư lợi của họ.

Cuộc sống người dân vốn dĩ đã lầm than, nay lại đi vào khó khăn hơn.

 

Author: Tuệ Trúc

News day