Mỹ ban hành lệnh cấm nhập cảnh mới bổ sung Bắc Hàn, Venezuela và Chad
Bình Nguyên 09/25/2017 01:00 PM
Chính phủ Mỹ ngày 24/9 đã đưa ra thông báo chỉnh sửa lệnh cấm nhập cảnh với dân 6 nước Hồi giáo đầy tranh cãi Tổng thống Donald Trump ban hành hồi tháng 3/2017. Theo đó, lệnh cấm ban hành có thêm Bắc Hàn, Venezuela, Chad và loại Sudan ra khỏi danh sách.

Theo các quan chức Mỹ, các tiêu chí để Mỹ liệt các nước vào danh sách là dựa vào mức độ hợp tác về an ninh với Mỹ, mức độ đe dọa của nước đó với an ninh Mỹ. Tổng cộng có 8 nước bị Mỹ đưa vào danh sách, gồm 3 nước mới Bắc Hàn, Venezuela, Chad và 5 nước cũ Iran, Libya, Somalia, Syria,Yemen. Những người đã có visa được miễn khỏi lệnh cấm.

Phát biểu về việc ban hành lệnh cấm này, Tổng thống Trump tuyên bố “Hôm nay chúng tôi hành động, thiết lập chuẩn an ninh tối thiểu nhập cảnh vào Mỹ nhằm bảo vệ an toàn và an ninh người dân Mỹ. Chúng tôi không thể tiếp tục các chính sách thất bại trước kia, vốn mang lại hiểm nguy không thể chấp nhận được cho đất nước chúng ta. Bổn phận cao nhất của tôi là đảm bảo an toàn và an ninh cho người dân Mỹ. Và với việc ra sắc lệnh đi lại mới này, tôi đang thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng này”.

Libya, Sudan, Somalia, Yemen, Syria, Iran và Iraq là 7 quốc gia đầu tiên nằm trong lệnh cấm của ông Trump. Đến tháng 3, Iraq đã được đưa ra khỏi danh sách. Đồ họa: CNN.

Trước đó, việc ban hành lệnh cấm dân các nước Hồi giáo nhập cảnh vào Mỹ hồi tháng 1/2017 đã gây ra làn sóng phản đối lớn đối với chính quyền Mỹ. Ban đầu danh sách cấm này có cả Iraq, nhưng sau đó Mỹ quyết định loại Iraq ra vì lo ngại sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến sự can dự quân sự của Mỹ tại nước này. Với lần chỉnh sửa lần này, Mỹ đã loại bỏ Sudan và thêm vào 3 nước Bắc Hàn, Venezuela, Chad vào danh sách. 

Trước đó, Bộ An ninh Nội địa Mỹ đã khuyến nghị ông Trump ký lệnh cấm nhập cảnh mới, nhắm tới công dân từ các nước từ chối chia sẻ thông tin với Mỹ hoặc chưa thực hiện các biện pháp an ninh cần thiết. Khác với lệnh cấm nhập cảnh hồi tháng 1/2017, chính quyền Mỹ cho biết đã làm việc trong nhiều tháng cùng các cơ quan và chính phủ khác nhau để đưa ra lệnh cấm mới với thời hạn không xác định. 

Bộ An ninh Nội địa Mỹ đưa ra một số tiêu chuẩn như hộ chiếu điện tử với dữ liệu sinh trắc học, khả năng chia sẻ thông tin liên quan tới khủng bố và lịch sử tội phạm. Tiêu chuẩn này được gửi tới chính phủ các nước và họ có 50 ngày để đáp ứng các tiêu chí.

Nhiều nhà quan sát nhận định đây bản chất vẫn là lệnh cấm Hồi giáo. Ảnh: Reuters.

Trên thực tế chỉ có khoảng 110 công dân Hàn Quốc có visa vào Mỹ trong năm tài khóa 2016. Trong khi đó lệnh cấm nhập cảnh với Venezuela áp dụng chủ yếu với các quan chức chính phủ, không hẳn với người dân. Nhiều nhà quan sát nhận định lệnh cấm nhập cảnh với dân Bắc Hàn và Venezuela thực ra chủ yếu mang tính biểu tượng. Như vậy, việc đưa thêm các nước này vào danh sách không thay đổi nhiều bản chất đây vẫn là lệnh cấm Hồi giáo.

Lệnh cấm này sẽ có hiệu lực từ ngày 18/10 tới. Theo dự kiến thì vào ngày 10/10 tới Tòa án Tối cao sẽ mở phiên tranh luận tính hợp pháp của lệnh cấm này, xem lệnh cấm có phân biệt đối xử với người Hồi giáo, vi phạm Hiến pháp Mỹ như một số tòa án cấp thấp đã phán quyết trước đó.

Author: Bình Nguyên

News day