Mỹ: Ban hành luật mới liên quan đến an ninh hàng không
Bình Nguyên 03/23/2017 10:00 AM
Sau các mối đe dọa an ninh hàng không, chính quyền Mỹ đã công bố kế hoạch cấm hầu hết các thiết bị điện tử trên các chuyến bay tới Mỹ.

Các quan chức Mỹ nói với tờ Reuters, chính quyền Mỹ đang lên kế hoạch cấm hành khách đi trên một số chuyến bay của các hàng không nước ngoài không được mang theo các thiết bị điện tử. Sau khi có nhiều đe dọa về an ninh hàng không bởi các mối đe dọa khủng bố. 

Nguy cơ đe dọa khủng bố được cho là có liên quan đến mạng lưới khủng bố Al Qaeda ở bán đảo Ả Rập (hay còn được gọi là AQAP). Tình báo Mỹ đã theo dõi mối đe dọa này trong thời gian gần đây, theo đó, sau các cuộc đột kích của Lực lượng đặc biệt Mỹ tại Yemen trong thời gian gần đây đã góp phần đẩy các mối đe dọa lên cao.

Ibrahim al - Asiri, bộ phận sản xuất bom hạt nhân của AQAP đang tích cực nghiên cứu chế tạo các loại bom có chứa rất ít hoặc không có hàm lượng kim loại mục tiêu nhằm vào các máy bay thương mại. Tính tới thời điểm hiện nay, đây được biết là nhóm khủng bố duy nhất luôn nhắm vào các mục tiêu tấn công các hãng hàng không.

Mỹ thắt chặt an ninh trong lĩnh vực hàng không. Ảnh: Reuters

Các thiết bị điện tử lớn hơn điện thoại di động như máy tính bảng, máy tính xách tay, đầu DVD, đồ chơi điện tử,...sẽ không được phép mang theo lên cabin máy bay. Hành khách có thể để các thiết bị này trong hành lý ký gửi đã được qua kiểm tra an ninh.

Bộ An ninh Quốc gia cho biết, chính phủ Mỹ đã biết về các mối lo ngại về tấn công qua các thiết bị điện tử trong thời gian vài tháng trở lại đây, nhưng chưa có đủ thông tin để đảm bảo cho hành trình của các hãng bay. 

Các thiết bị điện tử như máy tính xách tay, Ipad, đầu DVD,.. sẽ không được phép mang lên cabin máy bay. Ảnh Loop

Điều luật mới này được áp dụng đối với hàng chục hãng hàng không nước ngoài từ khoảng chục quốc gia, bao gồm một số quốc gia Trung Đông, châu Phi, đồng thời nó cũng được áp dụng đối với các hãng hàng không có trụ sở tại Jordan và Ả - Rập - Xê - út. 

Theo tờ Independent đưa tin, danh sách các đường bay và hãng hàng không bị áp dụng điều luật mới này bao gồm các đường bay từ Trung Đông và châu Phi tới Mỹ bao gồm: hãng hàng không Arik Air từ Lagos; hãng hàng không Egyptair từ Cairo; hãng hàng không Emirates từ Dubai và Athens; hãng hàng không Ethiopian từ Addis Ababa, Lome, Dublin; hãng hàng không Etihad từ Abu Dhabi; hãng hàng không Kuwait Airways từ Kuwait; hãng hàng không Qatar Airways từ Doha; hãng hàng không Royal Air Maroc từ Casablanca; hãng hàng không Royal Jordanian từ Amman; hãng hàng không Saudia từ Jeddah và Riyadh; hãng hàng không South African Airways từ Johannesburg và Dakar; và cuối cùng là hãng hàng không Turkish Airlines từ Istanbul. Theo đó, sẽ không có hãng hàng không Mỹ nào bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm. 

Hãng hàng không Royal Jordanian cho biết, bắt đầu từ thứ ba (21/03) tất cả các hành khách trong các khu vực được nêu trên sẽ không được mang hầu hết các thiết bị điện tử lên máy bay theo yêu cầu từ các quan chức Mỹ, bao gồm cả những người vận chuyển qua Canada. Hành khách vẫn có thể mang theo điện thoại di động và thiết bị y tế.

Hãng hàng không Royal Jordanian của Jordan nằm trong danh sách áp dụng luật mới của Mỹ. Ảnh: Björn Strey

Theo tờ báo Al Riyadh của Ả - Rập - Xê - út, cơ quan Hàng không dân dụng đã ngay lập tức ra thông báo "theo thông báo mới nhất từ cơ quan an ninh Mỹ, trong các chuyến bay từ các sân bay của Ả - Rập - Xê - út tới các sân bay Mỹ, hành khách phải lưu trữ máy tính xách tay và máy tính bảng trong hành lý ký gửi".

Phát ngôn viên của Bộ An ninh Quốc gia David Lapan cho biết, cơ quan này "không có bình luận gì về các biện pháp phòng ngừa các nguy cơ tiềm ẩn về an ninh, nhưng sẽ luôn thông báo cập nhật khi thích hợp". Bộ trưởng Bộ An ninh Quốc gia John Kelly đã kêu gọi các nhà lập luật của Quốc hội nhanh chóng hoàn thiện điều luật mới này.

Trước đó, vào năm 2014, Mỹ đã ban hành quy định rằng tất cả các thiết bị điện tử mang vào cabin máy bay phải có khả năng bật lên được, trước những cảnh báo rằng những kẻ khủng bố có thể cấy bom vào ngăn chứa pin của điện thoại di động hoặc máy tính xách tay.

Author: Bình Nguyên

News day