Mỹ cam kết bảo vệ Nhật Bản trước những đe dọa từ Bắc Hàn
Bình Nguyên 08/19/2017 10:00 AM
Trong cuộc gặp gỡ Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản, Đô đốc Katsutoshi Kawano ngày 18/8, Tổng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, Tướng Joseph Dunford tuyên bố, Mỹ cam kết bảo vệ đồng minh Nhật Bản trước nguy cơ bị Bắc Hàn (Triều Tiên) tấn công.

Mỹ và Nam Hàn (Hàn Quốc) sẽ tiến hành cuộc tập trận chung vào tuần tới bất chấp việc Triều Tiên và Trung Quốc kêu gọi dừng ngay cuộc tập trận mà Triều Tiên nhiều lần tuyên bố là “để chuẩn bị cho chiến tranh” này lại. Trước khi cuộc tập trận chính thức bắt đầu, Tướng Dunford đã có cuộc gặp gỡ với nhiều nhà lãnh đạo cấp cao của Nhật Bản và thảo luận về tình hình căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên. Tướng Joseph Dunford nhấn mạnh: “Tấn công vào Nhật Bản là tấn công vào cả hai chúng ta”.

Tổng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, Tướng Joseph Dunford. Ảnh: Reuters

Trong bối cảnh căng thẳng đe dọa an ninh của cả Mỹ và Nhật Bản, Tân Đại sứ Mỹ tại Nhật Bản William Hagerty cho biết, ông muốn hợp tác với Nhật Bản để “tìm cách hạ nhiệt căng thẳng” trong vấn đề Triều Tiên, ông cho rằng “Quan hệ đồng minh Mỹ - Nhật là rất chặt chẽ và theo quan điểm của tôi là liên minh tốt nhất trên thế giới hiện nay". Đồng quan điểm với Đại sứ Mỹ, Thủ tướng Abe bày tỏ hy vọng sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa hai nước, nhằm củng cố hơn nữa quan hệ liên minh Nhật - Mỹ trong bối cảnh quan ngại về tình trạng gia tăng căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên.

Bất chấp lời đe dọa từ phía Triều Tiên, Bộ Quốc phòng Nhật Bản tuyên bố họ sẽ công bố phiên bản trên đất liền của hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis nhằm răn đe Triều Tiên. Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono tuyên bố, Nhật Bản sẽ tăng cường sức mạnh quân sự để đối phó với mối đe dọa từ Triều Tiên và chi thêm 500 triệu USD để thúc đẩy an ninh hàng hải ở biển Hoa Đông, vùng biển tranh chấp giữa Trung Quốc và Nhật Bản. 

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (phải) và Tổng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, Tướng Joseph Dunford (trái). Ảnh: EPA/TTXVN

Các quan chức quốc phòng Nhật Bản cho rằng, việc tăng chi tiêu là cần thiết, tuy nhiên, Bộ Tài chính Nhật Bản lại bày tỏ quan ngại rằng việc này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến nợ công của nước này, vốn đã ở mức rất cao. Dự kiến, Nhật Bản sẽ tăng mức chi tiêu quốc phòng trong 5 năm tới cao hơn mức 0,8% GDP mà nước này duy trì trong nhiều năm qua. Việc tăng chi tiêu quốc phòng nếu được thông qua sẽ diễn ra vào tháng 4/2019. Tổng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ cho biết nước này sẽ hỗ trợ Nhật Bản trong việc phát triển hệ thống tên lửa này và “điều quan trọng nhất trong việc phát triển hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo là chúng ta phải biết kết hợp năng lực của nhau”.

Trong khi mọi nỗ lực nối lại đàm phán với Triều Tiên dường như đã hoàn toàn thất bại, Mỹ và Nhật Bản đã lựa chọn cách sẵn sàng để đối đầu. Ngoại trưởng Mỹ Tillerson tuyên bố: “Chúng tôi sẽ nỗ lực để Triều Tiên ngồi vào bàn đàm phán, tuy nhiên, điều này sẽ chỉ xảy ra khi kết quả của cuộc đàm phán sắp tới phải khác với những cuộc đàm phán trước đây”.

Author: Bình Nguyên

News day