Mỹ cảnh báo cắt giảm cam kết với NATO
Trang Lu 02/16/2017 06:00 PM
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đã cảnh báo các đồng minh NATO rằng Washington sẽ cắt giảm cam kết với liên minh quân sự này nếu các nước thành viên NATO không tăng chi tiêu.

Trong cuộc họp ngày 15/02 tại trụ sở NATO ở Brussels, Bỉ, Bộ trưởng quốc phòng Mỹ, Jim Mattis khẳng định việc Mỹ quyết tâm duy trì hợp tác với NATO nhưng đồng thời cũng đưa ra yêu cầu của chính phủ Trump là các đồng minh phải đóng góp thêm nghĩa vụ của họ. Ông Mattis yêu cầu các đồng minh NATO cần thực hiện cam kết tăng chi tiêu quốc phòng lên mức 2% tổng sản lượng kinh tế trong nước trong năm 2017 và thực hiên các kế hoạch liên quan khi hiện mới chỉ có 5 quốc gia đạt được tiêu chuẩn này.

Ông Jim Mattis (trái) và Tổng thư ký NATO, Jens Stoltenberg. Ảnh: Reuters

Ngoài Mỹ, Anh, Estonia, Hy Lạp và Ba Lan là các nước đạt tới mức yêu cầu, các nước thành viên khác cần thông qua kế hoạch tăng cường đóng góp. Theo ông, không còn có chuyện người đóng thuế Mỹ phải gánh một phần đóng góp không cân đối để bảo vệ các giá trị phương Tây khi nói Nước Mỹ không thể nào quan tâm nhiều hơn cho sự an toàn trong tương lai của các nước Châu Âu bằng chính họ.

Mặc dù phát biểu trong cuộc họp đầu tiên với NATO trong vai trò Bộ Trưởng Quốc Phòng, ông Mattis cho hay liên minh quân sự này là "nền tảng căn bản" cho Mỹ và các thành viên NATO. Tuy nhiên, tuyên bố của ông lại là một trong những chỉ trích mạnh mẽ nhất nhằm vào các đồng minh không hoàn thành mục tiêu chi tiêu quốc phòng. Ông nêu rõ nếu các nước thành viên không muốn thấy Mỹ cắt giảm cam kết với liên minh thì phải thể hiện sự hỗ trợ đối với hệ thống phòng thủ chung này. Ông nói: "Mỹ sẽ thực hiện trách nhiệm của mình nhưng nếu các đồng minh không muốn chứng kiến cảnh Mỹ giảm các cam kết đối với liên minh này thì mỗi thành viên đều phải cho thấy sự ủng hộ đối với mục tiêu phòng vệ chung của tất cả".

Bộ Trưởng Quốc Phòng Mattis (trái) cùng phái đoàn Mỹ trước buổi họp với đồng minh NATO. Ảnh: AFP/Getty Images

Hiện nay, Mỹ được cho là đóng góp tới 70% trong nguồn quỹ quốc phòng của NATO. Điều này đã được Tổng thống Donald Trump nhiều lần nhấn mạnh cần phải thay đổi chính sách này vì các đồng minh NATO "rất thiếu công bằng" với Mỹ bởi sự chi tiêu ít ỏi của mình.

Một số nước như Ý, Tây Ban Nha, sau cuộc khủng hoàng tài chính toàn cầu những năm 2008 - 2009, đã tìm cách cắt giảm thâm hụt ngân sách bằng việc dành chi tiêu dành cho quân sự chỉ khoảng 1%/năm. Trong khi đó, Bỉ, Hà Lan và Đan Mạch, ba quốc gia trong khối thịnh vượng khác, vẫn đang trong giai đoạn thuyết phục các đảng chính trị cánh tả trong nước vì lực lượng này yêu cầu Chính phủ ưu tiên phúc lợi xã hội và giáo dục thay vì tăng chi tiêu quốc phòng. 

Author: Trang Lu

News day