Mỹ cảnh báo mối đe dọa mới đến sức khỏe người dân do núi lửa Kilauea phun trào tại Hawaii
CTV Sam Sam (Lương Thu Trang) 05/22/2018 10:00 AM
Nhà chức trách cảnh báo các dòng nham thạch tràn xuống Thái Bình Dương có thể sản sinh các luồng khí laze độc hại gồm axit mạnh và nhiều hạt nhỏ độc hại trong không khí.

Trong thông báo ngày 21/5, Cơ quan Phòng vệ dân sự Hawaii khuyến cáo những người điều khiển ô tô, tàu thuyền và những người đi biển cần thận trọng với các luồng khí "laze" độc hại được hình thành từ 2 dòng dung nham đổ ra biển sau khi tràn qua tuyến cao tốc số 137 ở phía Nam Đảo Lớn đêm 19, rạng sáng 20/5 vừa qua.

Dòng nham thạch tràn ra biển tạo ra các luồng khí laze độc hại. Ảnh: Getty

Laze là hỗn hợp bao gồm khí, hơi axit clohyđric và các hạt khoáng vật sản sinh khi dung nham trào ra, có thể đạt tới nhiệt độ 1.093 độ C và phản ứng với nước biển. Mưa axit từ laze có tính chất ăn mòn tương đương với axit ắc quy pha loãng. Laze rất độc, gây tổn thương phổi, kích ứng mắt và da ngay khi mới tiếp xúc.

Cơ quan trên cảnh báo mối nguy hiểm do laze gây ra bao gồm cả, đồng thời khuyến cáo người dân nên tránh xa nước biển. Năm 2000, laze đã cướp đi sinh mạng của 2 người khi dung nham đổ ra đại dương, thậm chí chỉ một luồng khí nhỏ laze cũng có thể gây kích ứng mắt và hệ hô hấp.

Trong thông báo cũng lưu ý về hiện tượng khí độc sulfur dioxide bốc lên từ nhiều điểm xung quanh khu vực núi lửa Kilauea đã tăng lên gấp 3 lần, đồng thời hối thúc các cư dân có biện pháp ứng phó cần thiết nhằm hạn chế việc hít phải loại khí độc này.

Dung nham của núi lửa Kilauea không ngừng tuôn chảy kể từ ngày 4/5. Ảnh: FoxNews

Đoạn đường cao tốc số 137 và công viên tiểu bang MacKenzie gần đó trong khu vực dung nham đổ vào đại dương đều bị đóng, một con đường khác trong vùng lân cận bị hạn chế lưu thông để phòng ngừa do lượng khí độc sulfur dioxide tăng cao.

Nếu hoạt động núi lửa tiếp tục ở mức độ cao và dung nham làm đình trệ các tuyến đường giao thông, các quan chức Hawaii sẽ phải có kế hoạch di tản tiếp theo. Theo Cơ quan Theo dõi núi lửa Hawaii, nguy cơ dòng dung nham nóng và mạnh hơn sắp phun trào với độ cao tới 183 mét, tương đương với sự kiện hồi năm 1955.

Nguy cơ dòng dung nham nóng và mạnh hơn sắp phun trào với độ cao tới 183 mét, tương đương với sự kiện hồi năm 1955. Ảnh: Reuters

Núi lửa Kilauea phun trào dung nham từ ngày 4/5 và trận động đất mạnh 6,9 độ Richter đã làm rung chuyển khu vực này một ngày sau đó. Đây là đợt phun trào lớn thứ hai trong 100 năm qua tại Hawaii. Chính quyền địa phương đã sơ tán khẩn cấp khoảng 2.000 cư dân. Kilauea là một trong những ngọn núi lửa hoạt động mạnh mẽ nhất trên thế giới và là 1 trong 5 núi lửa ở Đảo Lớn của Hawaii.

Author: CTV Sam Sam (Lương Thu Trang)

News day