Mỹ cáo buộc Syria xây lò hỏa táng tù nhân tại một trong các nhà tù để che đậy tội ác thảm sát
Lu 05/18/2017 01:00 PM
Dựa trên một chuỗi ảnh chụp được từ năm 2013 - 2017, Stuart Jones, quyền trợ lý thư ký Các vấn đề Cận Đông của Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 15/5 đã cáo buộc chính phủ Syria, cùng với sự hỗ trợ của Nga và Iran, xây dựng nhà hỏa táng lớn gần nhà tù quân sự Saydnaya nhằm che đậy tội ác thảm sát tù nhân. Đây là phát hiện mới của Mỹ, sau các vụ giết người hàng loạt vào khoảng năm 2011 - 2015 chính quyền Tổng thống Assad.

Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định chính quyền Syria đã bắt đầu xây dựng một lò thiêu gần nhà tù quân sự Saydnaya từ năm 2013, và trong khoảng thời gian trên, mỗi ngày tại nhà tù có khoảng 50 người bị giết hại. Chính quyền Mỹ tin rằng đây là nơi chính quyền ông Assad đã cho phép treo cổ hàng ngàn tù nhân trong suốt sáu năm nội chiến.

Trong khi công bố các hình ảnh vệ tinh cùng các đánh giá của cơ quan tình báo nước này, ông Jones cho biết mục đích của việc xây dựng tòa nhà hỏa táng là một nỗ lực nhằm che dấu chứng cứ tội ác giết người tập thể đang diễn ra ở nhà tù Saydnaya, gần thủ đô Damascus. Ông Stuart Jones khẳng định: "Chính phủ Syria đối xử với lực lượng đối lập và dân thường không vũ trang như nhau, bắt giữ và tra tấn dân thường, đánh đập, cho giật điện và thường xuyên cưỡng hiếp những nạn nhân này".

Bức ảnh do Bộ Ngoại giao Mỹ và DigitalGlobe công bố về địa điểm được cho là lò hỏa táng tại nhà tù Sednaya. Ảnh: AP

Nhà tù Sednaya là nơi giam giữ các đối thủ chính trị của Tổng thống Syria Assad, cũng như các phiến quân vũ trang, trong điều kiện giam giữ tồi tệ. Trong mỗi phòng giam được thiết kế dành cho 5 người ở nhà tù này, nhưng có tới 70 người bị giam trong đó.

Ông cũng lên tiếng cáo buộc “các vụ tàn sát” được thực hiện “với sự hỗ trợ” của Nga và Iran, mặc dù vậy ông Jones kêu gọi Nga dùng ảnh hưởng của nước này để ngăn chặn chính quyền Assad.

Ngày 16/5, Syria lên tiếng bác bỏ cáo buộc của Mỹ, và khẳng định cáo buộc của chính quyền Mỹ là một câu chuyện "Hollywood mới" được dựng lên, khác xa với thực tế.

Cũng vào ngày 16/5, Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc (OHCHR), trong cuộc họp báo ở Gevena cho biết không xác nhận thông tin Bộ Ngoại giao Mỹ nói về nhà tù Sednaya ở Syria thiêu xác tù nhân. Trả lời câu hỏi của phóng viên, bà cho biết mặc dù có "có bằng chứng rõ ràng rằng về sự lạm quyền và vi phạm nhân quyền nghiêm trọng ở các nhà tù ở Syria, trong đó có Sednaya" nhưng cơ quan này chưa thể xác nhận được cáo buộc "hỏa táng xác tù nhân để tiêu hủy chứng cứ".

Nhà tù Sednaya ở Syria. Ảnh: AP

Trong khi đó, về phía Nga, ông Konstantin Kosachev đứng đầu Ủy ban Hội đồng Liên bang Nga bác bỏ cáo buộc khi cho rằng đó là tuyên bố "giật gân", "thiếu tin cậy" của Mỹ về những vụ hành hình phổ biến với tù nhân ở Syria nhằm mục đích cản trở tiến trình hòa bình.

Trước đó, vào tháng 2/2017, Tổ chức nhân quyền quốc tế cho biết trung bình 20 - 50 người bị treo cổ mỗi tuần tại nhà tù quân sự Sednaya. Cũng theo tổ chức này, ước tính có 13.000 người bị giết hại trong sáu năm nội chiến từ 2011 - 2015, cũng như bắt cóc hơn 100.000 người trong giai đoạn trên. Bộ Tư pháp Syria cũng lên tiếng bác bỏ cáo buộc này, khẳng định cáo buộc "hoàn toàn không đúng sự thật và nhằm làm hại danh tiếng của Syria".

Author: Lu

News day