Mỹ cắt tài trợ 285 triệu ngân sách cho Liên Hiệp Quốc cho năm tài chính 2018 - 2019
Nguyễn Huyền 12/26/2017 10:00 AM
Washington tuyên bố chính phủ nước này vừa thương lượng để cắt giảm 285 triệu USD, một khoản ngân sách đáng kể trong số ngân khoản mà Mỹ tài trợ cho ngân sách của Liên Hiệp Quốc, cho năm tài chính 2018 - 2019.

Phái đoàn của Mỹ tại Liên Hiệp Quốc ngày 24/12 tuyên bố họ đã thảo luận và nhất trí cắt giảm 285 triệu USD trong số tiền đóng góp cho ngân sách Liên Hợp Quốc năm tài chính 2018 - 2019, nhưng vẫn chưa nói rõ là đó là tổng số tiền tài trợ bị cắt giảm hay sự cắt giảm của Mỹ nhắm vào những hoạt động cụ thể nào.

Mỹ hiện đóng góp 22% ngân sách Liên Hợp Quốc. Đồ họa: Factly

Theo phái đoàn Mỹ, việc cắt giảm chi phí đáng kể sẽ tăng cường hỗ trợ cho các ưu tiên của Washington trên toàn cầu, nhằm tăng cường tính kỷ luật và trách nhiệm trong toàn hệ thống Liên Hợp Quốc.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley nói “tình trạng kém hiệu quả và tiêu xài phung phí” của Liên Hiệp Quốc là tình trạng phổ biến và khiến cho “tấm lòng rộng rãi của người Mỹ bị lợi dụng hoặc tiếp tục trong tình trạng thiếu kiểm soát”. Bà Haley khẳng định việc cắt giảm ngân sách là bước đi đúng hướng cho Washington, và Mỹ sẽ tìm ra "những cách thức để tăng hiệu quả của Liên Hợp Quốc đồng thời bảo vệ lợi ích của Mỹ".

Quyết định cắt giảm sự đóng góp của Mỹ vào thời điểm sau cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc chống lại quyết định của Mỹ trong việc thừa nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, sau khi ông Trump lên tiếng đe dọa sẽ cắt viện trợ cho các quốc gia ủng hộ nghị quyết trước đó.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley. Ảnh: AFP

Trước phiên họp diễn ra, bà Nikki Haley đã cảnh báo rằng Mỹ sẽ “điểm mặt” những quốc gia phản đối Mỹ trong vụ này.

Mỹ hiện đóng góp 22% ngân sách hàng năm cho Liên Hợp Quốc, tương đương khoảng 3,3 tỷ USD, và 28% chi phí cho các hoạt động gìn giữ hòa bình. Chính quyền Tổng thống Donald Trump đang tìm cách giảm tỷ lệ đóng góp của Washington cho các khoản ngân sách này.

Author: Nguyễn Huyền

News day