Mỹ chỉ chấp nhận đàm phán nếu Bắc Hàn chịu từ bỏ chương trình hạt nhân
Bình Nguyên 02/26/2018 01:00 PM
Theo nguồn tin từ Tòa Bạch Ốc mới đưa ngày 25/02, các quan chức cấp cao của Bắc Hàn ngỏ ý sẵn sàng đàm phán với Mỹ. Đáp lại yêu cầu đàm phán, Tòa Bạch Ốc cũng đưa ra điều kiện, bất kỳ cuộc đàm phán nào với Bắc Hàn phải nhằm mục đích chấm dứt chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Trong tuyên bố nêu trên, phái đoàn Bắc Hàn nói rằng tiến triển trong mối quan hệ giữa hai miền Nam - Bắc Hàn và giữa Bắc Hàn với Mỹ nên đi đôi với nhau. Đáng chú ý hơn, tuyên bố đầy thiện chí của phía Bắc Hàn được đưa ra chỉ 2 ngày sau khi Mỹ áp dụng gói trừng phạt mạnh tay nhất nhằm vào Bắc Hàn vì chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này.

Mỹ áp dụng nhiều biện pháp trừng phạt đối với Bắc Hàn. Ảnh: AFP

Nhà Trắng vẫn tỏ ra cứng rắn: “Mỹ, nước chủ nhà Olympic Nam Hàn và cộng đồng quốc tế thống nhất rằng kết quả của mọi cuộc đối thoại với Bắc Hàn phải là phi hạt nhân hóa. Chiến dịch gây áp lực tối đa cần tiếp tục cho đến khi Bắc Hàn từ bỏ chương trình hạt nhân”.

AFP dẫn thông báo từ Tòa Bạch Ốc ngày 25/2 cho biết thêm: "Như Tổng thống Donald Trump từng nói, có một con đường tươi sáng hơn dành cho Bắc Hàn nếu họ chọn phi hạt nhân hóa. Chúng tôi sẽ chờ xem thông điệp của Bắc Hàn có mang lại những bước đi đầu tiên hướng tới phi hạt nhân hóa hay không".

Mỹ tuyên bố chỉ đàm phán khi Bắc Hàn chịu từ bỏ các chương trình hạt nhân. Ảnh: Reuters

Thế vận hội mùa Đông Pyeongchang 2018 đã giúp tăng cường mối quan hệ gần đây giữa hai miền Nam - Bắc Hàn sau hơn 1 năm căng thẳng liên quan đến việc Bắc Hàn liên tiếp phóng tên lửa và tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 6 – vụ thử lớn nhất từ trước đến nay của nước này, bất chấp các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc.Trong khi phái đoàn Bắc Hàn phát đi tín hiệu tích cực thì cùng ngày, các phương tiện truyền thông của Bình Nhưỡng tiếp tục cáo buộc Washington tiếp tục kích động đối đấu trên Bán đảo Triều Tiên thông qua các lệnh trừng phạt. Trước mũi dùi công kích, Tòa Bạch Ốc khẳng định sẽ không từ bỏ những biện pháp trừng phạt cho tới khi Bắc Hàn từ bỏ chương trình hạt nhân.

Author: Bình Nguyên

News day