Mỹ: Chính quyền xin lỗi Anh vì cáo buộc tình báo Anh “nghe lén”
Trang Lu 03/20/2017 07:00 AM
Sau khi hai nước xung khắc về chuyện “nghe lén ứng viên Donald Trump” của tình báo Anh, chính quyền Tổng thống Donald Trump đã phải lên tiếng xin lỗi về sự việc này.

Ngày 17/03, chính quyền London cho biết Nhà Trắng đã hứa sẽ không lặp lại cáo buộc rằng cơ quan tình báo Anh đã theo dõi ông Donald Trump theo lệnh của cựu Tổng thống Barack Obama trong năm 2016. Người phát ngôn của Thủ tướng Anh Theresa May cho biết, phía Anh đã phản đối cáo buộc: "Chúng tôi đã nói rõ với chính quyền Mỹ rằng các cáo buộc trên là vô lý và không cần phải quan tâm tới. Chúng tôi nhận được cam kết rằng những cáo buộc đó sẽ không lặp lại nữa".

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) trong phòng làm việc ở Nhà Trắng. Ảnh: AFP

Cũng trong ngày 17/03, Cơ quan tình báo Anh - Sở chỉ huy thông tin Chính phủ (GCHQ) đã bác thông tin mà kênh truyền hình Fox News của Mỹ đưa ra trước đó qua thông cáo phát đi. Người phát ngôn GCHQ khẳng định những cáo buộc mà thẩm phán Andrew Napolitano nêu trên đài Fox News gần đây là "vô lý, hoàn toàn lố bịch và chẳng đáng để bận tâm". Như vậy, chính quyền của bà Theresa May đã sử dụng lại những cụm từ mà cơ quan tình báo của nước này, GCHQ đã sử dụng trước đó không lâu.

Một quan chức Nhà Trắng cho biết Cố vấn an ninh Quốc gia H.R. McMaster và Người phát ngôn Nhà Trắng Sean Spicer đã trực tiếp đưa ra lời xin lỗi đến chính phủ Anh và tờ Telegraph (Anh) xác nhận điều này. Cụ thể, tờ báo này cho biết, ông McMaster đã chủ động liên hệ với ông Mark Lyall Grant, cố vấn an ninh quốc gia của Thủ tướng Anh để nói lời xin lỗi. Trong khi đó, ông Spicer chuyển lời xin lỗi đến Anh thông qua Đại sứ Anh tại Mỹ Kim Darroch.

Khởi điểm vụ việc là vào ngày 14/03, trong chương trình Fox & Friends (Fox và Những người bạn), nhà bình luận chính trị và cũng là cựu Thẩm phán bang New Jersey, ông Andrew Napolitano tiết lộ rằng thay vì chỉ thị cho các cơ quan tình báo Mỹ như NSA, FBI, CIA hay thậm chí là Bộ Tư pháp theo dõi ông Trump, cựu Tổng thống Obama đã yêu cầu thu thập các bản sao từ GCHQ ghi lại các cuộc hội thoại của ông Trump.

Điều đáng nói, sau đó, trong buổi họp báo thường kỳ ngày 16/03, trước sự chất vấn dữ dội của các nhà báo, thư ký báo chí Nhà Trắng Sean Spicer đã tuyên bố rằng Tổng thống Trump vẫn giữ nguyên các cáo buộc của mình. Ông Sean Spicer đã đọc bản tin của Fox News, mà ông Andrew Napolitano đã cáo buộc cơ quan tình báo Anh GCHQ theo dõi ông Trump, mà không phải các cơ quan tình báo của Mỹ.

Ngay trong ngày 16/03 đã có ít nhất 2 cuộc gọi từ các quan chức Anh gọi đến để chất vấn về phát ngôn trên và Đại sứ Anh tại Mỹ cũng đã gọi điện trực tiếp cho ông Spicer.

Phản ứng cứng rắn hiếm gặp trên của Chính phủ Anh cho thấy London đã nổi giận trước cáo buộc nghe lén, dù phía Chính phủ Anh luôn tránh công kích quá nặng đến chính quyền Tổng thống Donald Trump từ ngày ông Trump nhậm chức.

Các quan chức Anh đã nổi giận và bác bỏ cáo buộc tình báo Anh nghe lén ông Trump. Ảnh: AFP

Một ngày trước đó, ngày 15/03, Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn tiếp tục giữ nguyên cáo buộc rằng, ông bị người tiền nhiệm Obama giám sát điện thoại. Dù các lãnh đạo ủy ban tình báo của hai viện Quốc hội Mỹ cũng như các lãnh đạo Cục Điều tra Liên bang (FBI) và Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) đều khẳng định không có bất kỳ hành vi theo dõi nào, nhằm vào Tổng thống Trump ở thời điểm ông mới đắc cử, cũng như khi tham gia tranh cử.

Chính quyền Tổng thống Trump đang đối mặt với sức ép phải cung cấp bằng chứng liên quan đến cáo buộc chính quyền tiền nhiệm đã tiến hành do thám quy mô lớn, đối với ông Trump, trong giai đoạn tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2016. Sau khi ông gây bão chính trị, khi viết trên Twitter cáo buộc chính quyền tiền nhiệm đã tiến hành nghe lén ông tại khu nhà Trump Tower.

Author: Trang Lu

News day