Mỹ chuẩn bị đòn giáng mới vào Trung Quốc
CTV Nguyễn Chiến (Tổng hợp) 07/13/2018 10:30 AM
Theo thông báo từ Phòng đại diện thương mại Mỹ (USTR), thuế sẽ chính thức có hiệu lực sau khi quá trình lấy ý kiến công chúng kết thúc vào ngày 30/8.

Theo CNN, Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer ngày 10/7 đã công bố một danh sách bổ sung các mặt hàng Trung Quốc có thể chịu mức thuế nhập khẩu 10% sau thời gian lấy ý kiến công chúng. Những mặt hàng này bao gồm cả hải sản, rau quả, sợi, len, áo mưa và găng tay bóng chày.

Những mặt hàng Mỹ sẽ đánh thuế 10% bao gồm cả hải sản, rau quả, sợi, len, áo mưa và găng tay bóng chày. Ảnh: vietbao.vn

Động thái diễn ra sau khi Washington áp thuế 25% đối với các hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, trị giá tổng cộng 34 tỉ USD hôm 6/7. Bắc Kinh ngay lập tức trả đũa bằng việc tăng thuế nhập khẩu đối với các mặt hàng xuất xứ Mỹ, kể cả những sản phẩm thế mạnh như xe hơi, đậu tương và thịt, cũng có tổng trị giá khoảng 34 tỉ USD.

Đòn giáng mới rõ ràng đã hiện thực hóa một đe dọa của ông Trump hồi tháng trước. Lãnh đạo Nhà Trắng đã chỉ đạo cho ông Lighthizer nhận diện các mặt hàng Trung Quốc, trị giá 200 tỉ USD sẽ phải chịu thuế suất nhập khẩu cao hơn nếu Bắc Kinh trả đũa Washington.

Mỹ tuyên bố nước này không có lựa chọn nào khác mà phải đưa ra thuế mới sau khi Trung Quốc không đáp lại những lời phàn nàn của Mỹ về các hoạt động thương mại không công bằng và lời cáo buộc Bắc Kinh lạm dụng quyền sở hữu trí tuệ của Mỹ. Các cuộc đàm phán cấp cao giữa 2 nước hồi tháng 5 đã thất bại trong việc tạo ra bước đột phá để ngăn chặn 1 cuộc chiến thương mại.

"Khoảng hơn 1 năm qua, nội các Trump đã kiên trì hối thúc Mỹ ngừng các hoạt động không công bằng, mở cửa thị trường và tham gia vào cuộc cạnh tranh thực sự công bằng", đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer nói. "Không may là Trung Quốc không thay đổi hành vi của họ - những hành động đặt tương lai của nền kinh tế Mỹ trước nhiều rủi ro. Thay vì giải quyết những mối lo ngại của chúng tôi, Trung Quốc bắt đầu trả đũa nhằm vào các sản phẩm của Mỹ".

IMF cảnh báo 1 cuộc chiến tranh thương mại trên diện rộng sẽ khiến kinh tế toàn cầu trì trệ trong nhiều năm tới. Ảnh: giaothuongonline.vn

Quyết định vừa công bố dự kiến sẽ là đợt tăng thuế nhập khẩu thứ ba của Mỹ đối với hàng hóa có nguồn gốc Trung Quốc. Chúng nhiều khả năng sẽ chính thức có hiệu lực sau ngày 30/8 tới.

Bất chấp các động thái "ăn miếng, trả miếng" lẫn nhau, theo ông Lighthizer, Mỹ vẫn sẵn sàng tham gia đàm phán với Trung Quốc nhằm giải quyết tranh chấp thương mại. Tuy nhiên, các quan chức cấp cao trong chính quyền Tổng thống Trump tiết lộ, cả hai bên "vẫn chưa đi đến đâu".

IMF cảnh báo 1 cuộc chiến tranh thương mại trên diện rộng sẽ khiến kinh tế toàn cầu trì trệ trong nhiều năm tới.

Author: CTV Nguyễn Chiến (Tổng hợp)

News day