Mỹ cung cấp máy bay không người lái hiện đại cho Việt Nam
CTV HIền 02/13/2018 07:00 AM
Mỹ sẽ cung cấp cho Việt Nam một máy bay trinh sát không người lái cỡ nhỏ Scan Eagle để thực hiện nhiệm vụ trinh sát và thu thập tình báo.

Ngũ Giác Đài và Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết đang cố gắng thuyết phục Việt Nam lựa chọn vũ khí do họ sản xuất để đa dạng hóa nguồn cung nhằm tránh phụ thuộc vào một nhà chế tạo duy nhất.

Theo đó, giới chức Mỹ mong muốn Việt Nam từ bỏ mua sắm vũ khí Nga để chuyển sang sử dụng vũ khí Mỹ.

Giới chức Mỹ cũng cho hay phía Việt Nam bày tỏ sự quan tâm sâu sắc tới việc mở rộng hợp tác quốc phòng - an ninh với phía Mỹ. Điều này đã đánh dấu một bước tiến mới trong quan hệ Việt - Mỹ.

Máy bay do thám không người lái cỡ nhỏ Scan Eagle Mỹ. Ảnh: Military Edge

Gần đây nhất, ngày 9/2, Mỹ thông báo sẽ bán cho Việt Nam máy bay trinh sát không người lái cỡ nhỏ Scan Eagle, phương tiện này có thể triển khai từ bệ phóng đơn giản, khả năng thu hồi tốt, một nhóm UAV loại này làm việc rất hiệu quả trong vai trò thu thập thông tin tình báo.

Scan Eagle có chiều dài 1,55 - 1,71 m, sải cánh 3,1 m, tầm bay 1.500 km, thời gian làm việc liên tục trên không lên tới 28 giờ, là thiết bị được lắp đặt thiết bị trinh sát ở phía trước mũi, nó có trọng lượng cất cánh chỉ 23 kg với tải trọng hữu ích 3,4 kg.

Scan Eagle là phương tiện trinh sát ưu việt, có tốc độ bay đạt 90 km/h, trần bay 4.880 m, đủ khả năng bao phủ một diện tích lên tới 45.824 km2, camera có thể xoay tự do 360 độ, truyền tải hình ảnh độ nét cao theo thời gian thực về trung tâm chỉ huy.

Dự kiến, thiết bị trên sẽ được trang bị cho các tàu tuần tra cỡ lớn lớp Hamilton mà Việt Nam vừa nhận từ Mỹ để biên chế cho Cảnh sát biển. Một hệ thống ScanEagle bao gồm máy phóng, thiết bị thu hồi, trạm chỉ huy và 3 - 4 chiếc UAV, đơn giá vào khoảng 3,5 - 5 triệu USD tùy cấu hình.

Thiết bị này hiện đã được sử dụng trong lục quân, hải quân và lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ. Các nước như Anh, Singapore, Philippines cũng đã mua sắm, trang bị loại máy bay này.

Máy bay do thám không người lái cỡ nhỏ Scan Eagle Mỹ. Ảnh: Model Airplane News.

Thúc đẩy bán vũ khí trang bị là một trọng điểm trong chính sách đối ngoại hiện nay của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump. Điều này đã được chứng minh qua chuyến thăm của ông Donald Trump và các quan chức cấp cao Mỹ tới các nước trên thế giới thời gian qua như Saudi Arabia, Nhật Bản, Nam Hàn...

Author: CTV HIền

News day