Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm người tị nạn từ 11 nước có nguy cơ cao
Bình Nguyên 01/31/2018 01:00 PM
Ngày 29/1, Mỹ thông báo sẽ dỡ bỏ lệnh cấm người tị nạn từ 11 quốc gia có nguy cơ cao, song khẳng định những người muốn nhập cảnh vào Mỹ sẽ phải trải qua quá trình đánh giá kỹ lưỡng hơn trước.

Mặc dù thông báo sẽ bỏ lệnh cấm người tị nạn từ 11 quốc gia có "nguy cơ cao", tuy nhiên thông báo cho hay để được chấp thuận vào Mỹ, những người nộp đơn đăng ký đến từ 11 quốc gia sẽ phải trải qua quá trình đánh giá khắt khe dựa trên những mối nguy cơ.

Ảnh minh họa: AP

Dù không nêu tên cụ thể nhưng 11 quốc gia này được hiểu là 10 nước có người Hồi giáo chiếm đa số và Bắc Hàn.

Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ Kirstjen Nielsen nhấn mạnh chính sách tăng cường đánh giá an ninh đối với công dân 11 quốc gia được hình thành không nhắm mục tiêu đến người Hồi giáo mà điều quan trọng nhất là phải xác định được "ai đang vào nước Mỹ". Bà Nielsen cho hay các biện pháp an ninh bổ sung này sẽ gây khó khăn cho những đối tượng xấu muốn lợi dụng chương trình người tị nạn, đồng thời đảm bảo rằng Washington sẽ có cách tiếp cận nhiều hơn dựa trên việc đánh giá các nguy cơ để bảo vệ nước Mỹ. 

Ông Donald Trump theo đuổi một lập trường cứng rắn hơn về người nhập cư và người tị nạn từ tất cả các nước kể từ khi trở thành Tổng thống Mỹ năm 2017. Ngay sau khi nhậm chức vào tháng 1/2017, ông Trump đã lập tức đề ra mục tiêu cắt giảm số người tị nạn, nhập cư theo các chính sách nhập cư cứng rắn, vốn là trọng tâm trong chiến dịch tranh cử của ông năm 2016 và sau đó ban hành các lệnh cấm tạm thời đối với những người tị nạn và du khách từ một số quốc gia Hồi giáo.

Hành khách xếp hàng tại cửa kiểm tra an ninh ở sân bay quốc tế Baltimore, Washington, Mỹ. Ảnh: AFP

Tháng 10/2017, Tổng thống Trump ký sắc lệnh cho phép tiếp tục tiếp nhận người tị nạn, ngoại trừ công dân đến từ 11 nước có "nguy cơ cao", chủ yếu là các nước có đa số người Hồi giáo sinh sống, đồng thời cho phép giới chức Mỹ tiến hành các biện pháp kiểm tra an ninh nghiêm ngặt hơn đối với người nhập cư.

Giới chức Mỹ từ chối tiết lộ tên 11 quốc gia trên, song cho biết danh sách này tương tự với danh sách hồi năm 2015, gồm Ai Cập, Iran, Iraq, Libya, Mali, Bắc Hàn, Somalia, Nam Sudan, Sudan, Syria và Yemen.

Author: Bình Nguyên

News day