Mỹ giới hạn visa của nghiên cứu sinh Trung Quốc
Bình Nguyên 05/30/2018 01:00 PM
Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 29/5 thông báo chính quyền Trump đang lên kế hoạch rút ngắn thời hạn hiệu lực đối với visa của các nghiên cứu sinh Trung Quốc học các ngành công nghệ cao.

Theo AP, thay đổi trên có hiệu lực kể từ ngày 11/6. Đông thái này thể hiện sự quyết liệt của Tổng thống Donald Trump trong chiến dịch ngăn chặn hành vi ăn cắp tài sản trí tuệ của Bắc Kinh. Theo đó, nghiên cứu sinh Trung Quốc thuộc các ngành công nghiệp robot, hàng không, và sản xuất công nghệ cao sẽ bị rút ngắn thời hạn thị thực Mỹ xuống một năm.

Một quan chức Mỹ giấu tên cho biết thị thực của các nghiên cứu sinh thuộc các lĩnh vực như công nghiệp robot, hàng không, và sản xuất công nghệ cao sẽ bị giới hạn giá trị xuống một năm. Đây là những ngành cốt lõi trong chiến lược thống trị công nghệ thế giới “Made in China 2025” của Trung Quốc.

Chính phủ Mỹ nhắm tới đối tượng sinh viên Trung Quốc,
trong việc ngăn chặn cuộc chiến thương mại Mỹ Trung. Ảnh: Tân Hoa Xã

Trước đó, hai nền kinh tế hàng đầu thế giới từng tranh cãi kịch liệt tại buổi họp WTO trước cáo buộc của chính quyền Trump về việc Trung Quốc đề ra các quy định riêng nhằm ăn cắp công nghệ từ Mỹ.Tuy bản chất quá trình xin thị thực vào Mỹ không thay đổi, các nghiên cứu sinh hoặc quản lý công ty trong danh sách “những đối tượng cần được giám sát” của Bộ Thương mại cần có những chứng thực đặc biệt từ nhiều cơ quan Mỹ. Mỗi đơn visa dự kiến mất hàng tháng để có được những chứng thực này.

Sinh viên Trung Quốc ở các ngành công nghệ cao bị rút thời gian thị thực xuống còn 1 năm. Ảnh: AP

Những kế hoạch thay đổi trong chính sách cấp visa với công dân Trung Quốc được công bố trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump đang ra sức tìm kiếm những giải pháp ứng phó với hoạt động thương mại của Trung Quốc tại Mỹ, nhất là những hoạt động liên quan tới các ngành công nghiệp công nghệ cao mà Bắc Kinh đang muốn vươn lên chiếm ưu thế.

Cũng trong ngày 29/5, ông Trump tuyên bố chuẩn bị xúc tiến việc áp thuế 25% với 50 tỉ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc để đáp trả cho cái mà chính quyền của ông gọi là những hoạt động thương mại không công bằng của Trung Quốc.

"Bạn đang đọc báo người Việt tại Mỹ - Vinacircle. Mọi đóng góp về nội dung xin gửi về địa chỉ email: content@vinacircle.com. Xin cảm ơn!"

Author: Bình Nguyên

News day