Mỹ: Guam, Alaska phản ứng trước đe dọa tấn công hạt nhân của Bắc Hàn
Thusy 08/10/2017 01:00 PM
Sau lời cảnh báo tấn công hạt nhân của Bình Nhưỡng, giới chức Alaska - bang gần Bắc Hàn (Bắc Triều Tiên) nhất của Mỹ và đảo Guam đã bày tỏ lo ngại về sự an toàn của các vùng lãnh thổ này.

Người dân trên đảo Guam ở Thái Bình Dương hôm 9/8 bày tỏ mối lo lắng của họ, khi Bắc Hàn tuyên bố đang xem xét khả năng tấn công đảo bằng vũ khí nguyên tử.

Người dân đảo Guam lo lắng trước đe doạ của Bắc Hàn. Ảnh: AP

Mặc dù cùng ngày, Reuters dẫn lời ông Eddie Baza Calvo, Thống đốc đảo Guam trấn an người dân rằng hiện tại không có mối đe doạ nguy hiểm nào đối với hòn đảo này và khẳng định không có gì phải sợ hãi vì lời đe doạ. Cố vấn an ninh nội địa Guam, ông George Charfauros cho biết các quan chức tại đây tin tưởng rằng "Lầu Năm Góc đang giám sát rất chặt chẽ tình hình và luôn sẵn sàng ứng phó với các tình huống".

Tuy nhiên, lời đe dọa của Bắc Hàn vẫn khiến nhiều người dân Guam lo ngại.

Cecil Chugrad, một tài xế xe bus 37 tuổi của một công ty du lịch, cho hay: “Tôi lo ngại và cũng có phần hoảng sợ nữa, liệu chuyện này có thực xảy ra không? Tôi còn có con nữa, chắc là tôi phải chuẩn bị rời khỏi đây”.

Còn với cô Adele, một cư dân khác cho hay: "Tất cả chúng tôi nên chuẩn bị cho bất cứ điều gì sẽ xảy ra", và cô cho biết sẽ dự trữ lương thực sau giờ làm việc đề phòng trường hợp tệ nhất.

Đảo Guam là một hải đảo nhỏ với khoảng 163.000 cư dân sinh sống. Nguyên nhân đảo Guam rơi vào "tầm ngắm" của Bắc Hàn là do hòn đảo này là khu vực quân sự chiến lược của Mỹ. Các đe dọa của Bắc Hàn với hòn đảo này không phải diễn ra lần đầu, nhưng từ khi giọng điệu cứng rắn của Tổng thống Trump đối với Bắc Hàn cộng với đe dọa của Bình Nhưỡng nhắm đến Guam khiến họ lo ngại một cuộc xung đột nguyên tử có thể diễn ra.

Ông Charfauros cũng kêu gọi người dân bình tĩnh và cho biết các hệ thống phòng thủ đã được triển khai tại Guam và các đảo lân cận trên Thái Bình Dương để đối phó với các mối đe dọa. Tuy nhiên, khi Washington Post nhận định theo các báo cáo của tình báo Mỹ là Bắc Hàn đã có kỹ thuật hỏa tiễn đường dài tiến bộ, càng khiến người dân Guam thêm lo lắng.

Trong khi đó, sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố cân nhắc kế hoạch phóng tên lửa tấn công đảo Guam, giới chức Alaska - bang gần Bắc Hàn nhất của Mỹ đã bày tỏ lo ngại về một cuộc tấn công tên lửa vào tiểu bang này.

Guam, Alaska phản ứng trước đe dọa tấn công hạt nhân của Triều Tiên. Ảnh: Reuters

Thống đốc Alaska, ông Bill Walker bày tỏ quan ngại về nguy cơ xảy ra một cuộc tấn công hạt nhân từ Bắc Hàn. "Chúng ta phải đảm bảo rằng chúng ta có công nghệ và nhận thức được những gì có thể xảy ra", ông Walker nói trong cuộc phỏng vấn với tờ Politico.

Ngoài ra, tiểu bang Hawaii trước đó cũng đã bắt đầu chuẩn bị kế hoạch ứng phó khẩn cấp phòng trường hợp Bắc Hàn bắn tên lửa nhằm vào bang này của Mỹ.

Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hoà Dan Sullivan ở Alaska cũng lo ngại Bắc Hàn có thể dùng tên lửa tấn công tiểu bang và phần còn lại của nước Mỹ khi nước này đã tiến hành hai vụ thử nghiệm tên lửa đạn đạo liên lục địa vào tháng 7. Các nhà phân tích cho rằng, những tên lửa này có thể bắn tới lãnh thổ Alaska, Los Angeles hay Chicago của Mỹ nếu chúng được bắn vào quỹ đạo phẳng.

Author: Thusy

News day