Mỹ muốn cung cấp vũ khí quân sự hạng nặng cho Việt Nam
CTV Sam Sam (Lương Thu Trang) 02/09/2018 01:00 PM
Hãng tin Sputnik đưa tin, Bộ Ngoại giao Mỹ muốn Việt Nam mua thêm nhiều loại vũ khí hơn nữa từ Mỹ, sau khi Washington dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương đối với Việt Nam vào năm 2016.

Ngày 7/2, tạp chí chuyên về quốc phòng Defense News dẫn lời một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ tại triển lãm hàng không Airshow 2018 đang diễn ra ở Singapore cho biết: “Việt Nam đang muốn xây dựng mối quan hệ hợp tác an ninh sâu rộng hơn nữa”.

Tạp chí này cũng nói rằng Việt Nam vẫn chưa đẩy mạnh mua vũ khí của Mỹ ngay cả khi lệnh cấm vận được dỡ bỏ vào năm 2016, mặc dù ngân sách quốc phòng của Việt Nam đã tăng gần 400% trong khoảng thời gian từ năm 2005 đến 2014.

Khách thăm triển lãm hàng không Singapore chụp hình gần máy bay chiến đấu F-35B của Mỹ hôm 7/2/2018. Ảnh: AP

“Chúng tôi cũng đang khuyến khích họ mở rộng tầm nhìn của mình hơn nữa, tạo cho mình nhiều lựa chọn hơn bên cạnh những nhà cung cấp lâu năm của họ, ví dụ như Nga, và sẽ mua các loại vũ khí của Mỹ”, vị quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết. Theo ông này, điều này sẽ nâng cao khả năng chiến đấu của quân đội Việt Nam, đồng thời giúp tăng cường quan hệ hợp tác và khả năng phối hợp tác chiến giữa hai bên.

Sau khi Chiến tranh Việt Nam kết thúc vào năm 1975, Mỹ đã cắt đứt quan hệ với Việt Nam và phải đến năm 1995 hai nước mới bình thường hóa quan hệ. Năm 2016, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đến thăm Việt Nam, tại đây ông đã tuyên bố dỡ bỏ lệnh cấm bán cung cấp vũ khí sát thương cho Việt Nam. Tuy nhiên, cho đến nay việc mua bán vũ khí của Mỹ vẫn không tiến triển.

Tháng 5 năm ngoái, Mỹ đã giao cho Việt Nam 6 tàu tuần tra Metal Shark trong khuôn khổ trợ giúp quân sự.

Một trong những lý do được các nhà quan sát giải thích cho tình trạng không tiến triển đó là vì vũ khí của Nga có giá rẻ hơn, và điều thứ hai và Việt Nam đã quen thuộc với các hệ thống của Nga. Một lý do khác là có thể việc mua vũ khí Mỹ vẫn là điều nhạy cảm đối với một số người Việt khi nhớ lại những hành động can thiệp quân sự của Mỹ trong chiến tranh Việt Nam trước đây. Ngoài ra Việt Nam còn lo ngại là Mỹ có thể viện dẫn vấn đề nhân quyền trong tương lai để ngưng cung cấp vũ khí.

Cũng theo thông tin từ tạp chí quốc phòng Defense News, đoàn Việt Nam tại triển lãm hàng không Singapore giữ im lặng không giao tiếp nhiều, và đến ngày thứ tư 7/2 thì đại diện của hãng Lockheed Martin cho biết rằng đoàn Việt Nam có tiếp xúc với họ.

Theo Lockheed Martin thì Việt Nam đang trong giai đoạn tìm hiểu, và cho biết nếu Chính phủ Việt Nam muốn tiến tới thì công ty này rất sẳn sàng thảo luận.

Đại tướng Ngô Xuân Lịch và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis. Ảnh: AP

Mối quan hệ giữa Việt Nam và Nga đã được xây dựng từ lâu và đã rất bền vững. Việt Nam là một trong những khách hàng mua vũ khí Nga lớn nhất thế giới. Trong những năm gần đây, các hợp đồng trị giá hơn 4,5 tỷ USD đã được ký kết.

Author: CTV Sam Sam (Lương Thu Trang)

News day