Mỹ muốn đàm phán với 5 nước thành viên CPTPP còn lại
CTV Sam Sam (Lương Thu Trang) 03/02/2018 10:00 AM
Mỹ hiện đã có thỏa thuận thương mại tự do với 6 nền kinh tế thành viên của CPTPP và Tổng thống Donald Trump sẵn sàng tham gia đàm phán thương mại với 5 thành viên còn lại.

Kyodo đưa tin ngày 28/2, Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ khẳng định Tổng thống Donald Trump sẵn sàng bắt đầu đàm phán với Nhật Bản và 4 quốc gia thành viên khác của Hiệp định Đối tác Tiến bộ và Toàn diện xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) không có các thỏa thuận thương mại tự do với Washington, hoặc ở cấp độ riêng rẽ từng nước hoặc ở cấp độ tập thể về các điều khoản sẽ dẫn tới những kết quả cải thiện thị trường đáng kể.

Tổng thống Trump bày tỏ quan điểm muốn đàm phán với các nước thành viên còn lại của CPTPP. Ảnh minh họa: gtreview.com

Đây cũng là khẳng định được nhắc lại trong báo cáo thương mại thường niên của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump gửi lên Quốc hội ngày 28/2.

"Hiện Mỹ đã có thỏa thuận thương mại tự do với Canada, Australia, Mexico, Chile, Peru và Singapore. Trong năm 2018, chính quyền của Tổng thống Donald Trump sẽ tiếp tục những nỗ lực xây dựng các mối quan hệ thương mại mạnh mẽ hơn, tốt đẹp hơn và công bằng hơn với Nhật Bản, Việt Nam, Malaysia, New Zealand và Brunei," báo cáo viết.

Tuy nhiên, báo cáo không đề cập đến gợi ý của ông Trump trong những tuần gần đây rằng Washington có thể tái tham gia CPTPP nếu có một thỏa thuận tốt hơn cho Mỹ.

CPTPP có tiền thần ban đầu là TPP gồm 11 nước và Mỹ. Ảnh: Getty

Trước đó, hôm 23/1 vừa qua, 11 nước tham gia đàm phán CPTPP (gồm Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam) đã nhất trí nội dung sửa đổi hiệp định này.

Ngày 21/2, toàn văn CPTPP đã được công bố. Động thái này được đánh giá là tín hiệu cho thấy 11 nước đã sẵn sàng đặt bút ký CPTPP dự kiến tại vòng đàm phán tiếp theo ở Chile vào ngày 8/3 tới để hiệp định này bắt đầu có hiệu lực từ đầu năm 2019.

Author: CTV Sam Sam (Lương Thu Trang)

News day