Mỹ phá mạng lưới trồng cây cần sa trong nhà quy mô lớn
CTV Sam Sam (Lương Thu Trang) 04/06/2018 10:00 AM
Ngày 4/4, Chính phủ Mỹ thông báo các lực lượng đặc nhiệm liên bang đã phát hiện hoạt động trồng cây cần sa bên trong hơn 100 ngôi nhà ở Sacramento, thủ phủ bang California.

Thông báo của Bộ Tư pháp Mỹ nhấn mạnh đây là một trong những vụ truy quét cây cần sa trồng trong nhà lớn nhất trong lịch sử Mỹ, trong đó nhóm tội phạm đã dùng hàng triệu USD mua nhà tại Mỹ, sau đó biến chúng trở thành nơi trồng cần sa.

Trong hai ngày 3 và 4/4, gần 500 đặc vụ liên bang đã được điều động đến thành phố Sacramento để phối hợp cùng cảnh sát địa phương tiến hành khám xét 81 ngôi nhà và 2 cơ sở kinh doanh bất động sản được băng đảng buôn ma túy người Trung Quốc sử dụng. 25 ngôi nhà khác đã bị đột kích trước đó. Hầu hết các ngôi nhà ở ngoại ô đều có giá trị từ 300.000 đến 700.000 USD.

Một người lính làm nhiệm vụ thiêu hủy cây cần sa. Ảnh: Reuters

Chiến dịch này có sự tham gia của các nhân viên thuộc Sở Thuế vụ, Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) và Lực lượng chống ma túy cùng các quan chức di trú và cảnh sát. Trong quá trình khám xét, lực lượng chức năng đã thu giữ 61.050 cây cần sa, khoảng 200kg ma túy đang được chế biến và ít nhất 100.000 USD tiền mặt cùng 15 khẩu súng cầm tay.

Chiến dịch này là một phần của cuộc điều tra được tiến hành từ năm 2014, khi cảnh sát bắt đầu để ý đến các khoản thanh toán mua nhà được chuyển khoản chủ yếu từ tỉnh Phúc Kiến nằm ở vùng duyên hải miền Đông Nam Trung Quốc. Phần lớn những người đứng tên mua các căn nhà này hiện ở Mỹ bất hợp pháp và không bị bắt giữ, trong lúc cơ quan chức năng tiếp tục điều tra xem họ có bị nợ nần hay bị ép mua nhà giùm cho băng đảng này hay không, theo công tố viên McGregor Scott.

Phần lớn số lượng cần sa sản xuất được gửi đi Georgia, Illinois, New York, Ohio và Pennsylvania, qua các trung tâm phân phối tại Atlanta, Chicago và New York, cũng theo ông Scott.

Đại diện cơ quan điều tra đặc biệt FBI Sean Ragan, phải, và công tố viên McGregor Scott, trình bày về cuộc vây bắt các căn nhà của băng đảng Trung Quốc dùng trồng cần sa ở Bắc California. Ảnh: AP

Ngoài việc vi phạm luật pháp liên bang do trồng và tiêu thụ cần sa, Bộ Tư pháp cho biết lượng điện năng lớn mà các căn nhà này tiêu thụ gây ra nguy cơ cháy nổ và môi trường cao trong khu dân cư, đồng thời tạo ra nguy cơ gia tăng tỷ lệ trộm cắp và cướp bóc.

Các căn nhà dùng trồng lén lút cần sa ngày càng thấy nhiều ở vùng sâu trong nội địa tiểu bang California. Nhiều căn nhà trong số này được biết là do thành phần băng đảng gốc Hoa ở vùng Vịnh San Francisco làm chủ và đã hoạt động từ khoảng sau năm 2000 tới nay.

Author: CTV Sam Sam (Lương Thu Trang)

News day