Mỹ sẽ ban hành các hạn chế mới trong quy định nhập cảnh
Bình Nguyên 09/25/2017 07:00 AM
Bộ An ninh Nội địa Mỹ cho biết, thời gian tới có thể Mỹ sẽ áp dụng các hạn chế mới đối với việc nhập cảnh của người nước ngoài vào Mỹ.

Cuối tháng 6/2017, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh cấm không cho công dân của 6 quốc gia Trung Đông và châu Phi (gồm Iran, Yemen, Libya, Syria, Somali và Sudan) nhập cảnh vào Mỹ trong thời hạn 90 ngày. Sắc lệnh này cũng yêu cầu dừng chương trình tiếp nhận người nhập cư trong vòng 120 ngày.

Tuy nhiên, sắc lệnh này không được áp dụng đối với những người có 2 quốc tịch hoặc có giấy phép cư trú ở Mỹ và những người thân của họ. Sắc lệnh này đã gây ra những phản ứng mạnh mẽ của các quốc gia nằm trong lệnh cấm của sắc lệnh này.

6 nước nằm trong danh sách hạn chế nhập cư theo sắc lệnh nhập cư thứ hai của Tổng thống Trump. Đồ họa: Al Jazeera

Theo Bộ An ninh Nội địa Mỹ, các lệnh hạn chế mới này sẽ thay thế cho các lệnh cấm công dân 6 quốc gia Trung Đông và châu Phi nhập cảnh vào Mỹ do Tổng thống Mỹ Donald Trump ban hành trước đó. Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố rằng lệnh cấm nhập cảnh vào Mỹ cần phải được siết chặt hơn nhưng ông chưa đưa ra các biện pháp cụ thể nào.

Theo Cố vấn Bộ trưởng Bộ An ninh Nội địa Mỹ Miles Taylor, các lệnh hạn chế nhập cảnh với công dân 6 nước trên sẽ hết hiệu lực vào ngày Chủ nhật (24/9). Chính quyền Mỹ sẽ ban hành tổng thể các biện pháp mới để thay thế. Các biện pháp này sẽ không đề cập đến các quốc gia cụ thể mà sẽ trở thành một phần trong hệ thống các yêu cầu an ninh của Mỹ. Bộ Nội an khuyến nghị ông Trump ký lệnh cấm nhập cảnh mới, mở rộng với công dân các nước Bắc Hàn, Venezuela, Chad là những quốc gia xuất hiện trong lệnh cấm nhập cảnh này, Sudan được đưa ra khỏi danh sách.

Theo AFP, các công dân từ Bắc Hàn và Chad sẽ bị cấm hoàn toàn việc nhập cảnh vào Mỹ, còn đối với Venezuela, Toà Bạch Ốc chỉ cấm nhập cảnh đối với một số quan chức chính phủ và gia đình.

Tổng thống Trump ký sắc lệnh nhập cư đầu tiên. Ảnh: Reuters

Theo ông Miles Taylor, tiêu chí chính của các hệ thống biện pháp trên là cung cấp tất cả các thông tin cần thiết về người nhập cư và về những người muốn đến Mỹ để chính quyền xác định xem họ có phải là mối đe dọa hay không?

Ông Miles Taylor nhấn mạnh “Chúng tôi sẽ áp dụng các tiêu chuẩn mới, cho phép vào Mỹ, mà nền tảng hình thành nó là thực tiễn của chính nước Mỹ cũng như thực tiễn trên thế giới. Chúng tôi sẽ không nói về bất cứ nước nào hay bất cứ công dân nào có thể chịu các hạn chế này". Ông cũng đồng thời bổ sung rằng quyết định cuối cùng về vấn đề này sẽ do Tổng thống Mỹ quyết định và công bố. 

Author: Bình Nguyên

News day