Mỹ thông báo thử thành công tên lửa đánh chặn thuộc THAAD
An Nhiên 07/31/2017 07:00 AM
Ngày 30/7, quân đội Mỹ một lần nữa thử nghiệm thành công hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của nước này tại Alaska, ngay sau khi Triều Tiên (Bắc Hàn) thử tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Cuộc thử nghiệm diễn ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang sau khi Bắc Hàn vừa tiến hành thêm một vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Theo thông cáo của Cơ quan phòng thủ tên lửa Mỹ (MDA), tên lửa đạn đạo tầm trung được phóng từ phi cơ C-17 trên Thái Bình Dương của không quân và đã bị đánh chặn ngay sau đó.

Lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un theo dõi phóng thử tên lửa hồi tháng 7/2015. Ảnh: NKNews

Cơ quan này khẳng định hệ thống THAAD ở Alaska đã phát hiện, xác định, dò đường và đánh chặn thành công mục tiêu này.

Tướng Sam Greaves, Giám đốc Cơ quan phòng thủ tên lửa Mỹ khẳng định, việc thử nghiệm hệ thống THAAD là một trong những nỗ lực của Mỹ nhằm đối phó với những mối đe dọa từ bên ngoài đang ngày càng gia tăng, cũng như dữ liệu sau vụ thử nghiệm sẽ giúp cơ quan này tiếp tục tăng cường sức mạnh của THAAD.

Trước đó, ngày 11/7, Mỹ cũng thông báo đã thành công THAAD ở Thái Bình Dương được bố trí gần Kodiak, Alaska, đã đánh chặn thành công mục tiêu tên lửa đạn đạo được phóng từ phía Bắc Hawaii. 

Sự việc diễn ra sau khi Bắc Hàn tuyên bố lần đầu tiên phóng thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa vào đầu tháng 7, khiến cộng đồng quốc tế lo ngại

Cùng ngày, Lầu Năm Góc triển khai hai máy bay ném bom chiến lược siêu thanh B-1 tới bán đảo Triều Tiên nhằm đáp trả các cuộc phóng thử tên lửa liên tiếp của Bắc Hàn trong tháng này. 

Vụ việc được coi là hành động đáp trả Bắc Hàn phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) ra vùng biển Nhật Bản vào đêm 28/7. Sau vụ việc thử tên lửa liên lục địa lần 2 này, Bình Nhưỡng khẳng định cả nước Mỹ đều nằm trong tầm bắn của tên lửa này.

Mỹ và Nam Hàn đã đạt thỏa thuận chung hồi tháng 7/2016 để lắp đặt một khẩu đội THAAD tại hạt Seongju, tỉnh Bắc Gyeongsang, nhằm đối trọng trực tiếp với mối đe dọa tên lửa từ Bắc Hàn.

Hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD của Mỹ. Ảnh: Reuters

Mỗi khẩu đội THAAD gồm 6 xe mang phóng với 8 đạn tên lửa/xe, 2 radar tìm kiếm và chỉ thị mục tiêu AN/TPY-2, 2 trung tâm chiến thuật di động, có thể đánh chặn tên lửa ở cự ly 200 km, tầm cao 150 km.

Đây là lần thứ 15 liên tiếp hệ thống THAAD được thử nghiệm thành công, cho thấy khả năng đánh chặn tên lửa vượt bậc. Trong tình huống bị tấn công thực tế, quân đội Mỹ cũng sẽ thực hiện kịch bản tương tự để phá hủy tên lửa của đối phương.

Bắc Hàn liên tiếp phóng tên lửa từ đầu năm 2017 khiến nhiều nước trong khu vực lo ngại và triển khai các lá chắn tên lửa. Tháng trước, Mỹ và Nhật Bản tiến hành thử nghiệm hệ thống phòng thủ Aegis BMD,sử dụng tên lửa SM-3, lô IIA, ngoài khơi Hawaii nhưng tên lửa đã thất bại trong việc đánh chặn mục tiêu tên lửa đạn đạo tầm trung trên biển.

Author: An Nhiên

News day