Mỹ: Thượng viện tiếp tục bác bỏ dự luật thay thế Obamacare
Ruby 07/27/2017 10:00 AM
Với 57 phiếu chống và 43 phiếu thuận dự luật thay thế Obamacare đã bị Thương viện Mỹ bác bỏ ngay trong vòng bỏ phiếu đầu tiên. Ngày hôm sau, 26/7, Thượng viện một lần nữa bác bỏ Dự luật Chăm sóc Sức khỏe Mỹ (AHCA) nhằm thay thế Chương trình chăm sóc sức khỏe hợp túi tiền Obamacare.

Dự luật thay thế Obamacare do các nghị sĩ đảng Cộng hòa khởi xướng với mục đích cắt giảm đáng kể các khoản trợ cấp trong chương trình bảo hiểm y tế cho người nghèo và giảm trợ cấp cho người có thu nhập thấp để giúp họ chi trả phí bảo hiểm y tế.

Trong phiên bỏ phiếu được tiến hành vào trưa ngày thứ 3 (25/7), ngay sau khi Thượng viện bỏ phiếu tán thành đề xuất đưa dự luật này ra tranh luận công khai tại Thượng viện, dự luật đã bị bác bỏ lần đầu tiên.

Kết quả bỏ phiếu chấp thuận tiến hành cuộc tranh luận hủy bỏ Obamcare tại Thượng viện Ảnh: AP

Trước đó, với tỉ lệ 51 phiếu thuận và 50 phiếu chống, Thượng viện đã thông qua một quyết định tiếp tục tiến trình bàn thảo (motion to proceed) về dự luật bảo hiểm y tế nhằm huỷ bỏ và thay thế Obamacare. Hai bên tán thành và phản đối đã ngang nhau với tỷ lệ 50/50 phiếu, và lá phiếu cuối cùng của phó Tổng thống Mike Pence mang chiến thắng về phía đảng Cộng hoà trong quyết định này.

Điều đó cũng khó giúp cho dự luật này tiến được quãng đường xa hơn khi thất bại ngay trong cuộc bỏ phiếu đầu tiên trong số nhiều cuộc bỏ phiếu dự kiến diễn ra trong tuần này.

Cuộc bỏ phiếu có sự tham gia của Thượng nghị sĩ John McCain (Cộng hòa), người đã vắng mặt tuần trước và được chuẩn đoán bị mắc ung thư não, khiến cho việc bỏ phiếu bị hoãn lại vì lo ngại không đủ phiếu bầu thuận cho dự luật mới. Phát biểu sau cuộc bỏ phiếu, ông McCain nói: "Tôi bỏ phiếu cho đề nghị tiến hành cuộc tranh luận và đưa ra các tu chính, không phải bỏ phiếu cho dự luật với nội dung hiện nay. Tất cả chúng ta đều hiểu đây chỉ là cái khung cho dự luật sẽ được đưa ra". 

Phía Cộng hòa đã đưa ra lối tắt cho việc bỏ phiếu thay đổi Obamacare bằng cuộc bỏ phiếu cho một số tu chính (amendments) cho dự luật bảo hiểm y tế vài giờ sau đó. Tuy nhiên, vì những tu chính này chưa được cơ quan CBO xem xét, Cộng hoà cần đến 60 phiếu để các tu chính được thông qua. Chính vì thế, những tu chính cho dự luật bảo hiểm y tế này nhanh chóng thất bại với tỷ lệ 57/43 phiếu.

Vào sáng ngày 26/7, cuộc tranh luận về dự luật mới nhằm hủy bỏ Obamacare tiếp tục được diễn ra tại Thượng viện. Với 45 phiếu thuận và 55 phiếu chống, các Thượng nghị sỹ đã tiếp tục bác bỏ dự luật do Thượng nghị sỹ Rand Paul (Cộng hòa) đệ trình, trong đó đề xuất Obamacare sẽ tự động hết hiệu lực trong vòng 2 năm và các nhà lập pháp sẽ xây dựng một dự luật thay thế Obamacare trong giai đoạn này.

Như vậy, trong vòng chưa đầy 24 tiếng kể từ khi dự luật AHCA được đưa ra tranh luận tại Thượng viện, đây là lần thứ hai các nhà lập pháp Mỹ bỏ phiếu chống lại các phiên bản dự luật thay thế chương trình Obamacare.

Và việc Cộng hoà có thể có đủ phiếu để thông qua dự luật này, và việc có thể có một dự luật bảo hiểm y tế cuối cùng vẫn mãi là còn bỏ ngỏ.

Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ Mitch McConnell (giữa) thất vọng vì dự luật thay thế Obamacare không được thông qua. Ảnh: Reuters

Theo Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ, ước tính có khoảng 22 triệu người Mỹ sẽ mất bảo hiểm y tế trong vòng 1 thập kỷ tới nếu Chương trình chăm sóc sức khỏe hợp túi tiền Obamacare bị bãi bỏ. 

Author: Ruby

News day