Mỹ - Trung Quốc có thể đàm phán rút THAAD khỏi Nam Hàn
CTV Sam Sam (Lương Thu Trang) 05/06/2018 10:00 AM
Mỹ và Trung Quốc có thể thảo luận về khả năng rút hệ thống tên lửa phòng thủ tầm cao khỏi Nam Hàn để nhượng bộ với việc Bắc Hàn phi hạt nhân hóa.

Theo tin từ Korea Times, việc rút hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) khỏi Nam Hàn là một phần trong lộ trình hòa bình sẽ được Washington và Bắc Kinh thảo luận khi Bắc Hàn phi hạt nhân hóa.

"Washington biết rõ rằng không thể đi tới các thỏa thuận với Bắc Hàn mà không có sự hợp tác của Trung Quốc trong khi Bắc Kinh muốn Mỹ loại bỏ THADD tại Nam Hàn", một nguồn tin cho hay.

Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối THAAD. Ảnh: Reuters

Trung Quốc đã liên tục thể hiện phẫn nộ và chỉ trích khi Mỹ triển khai THAAD tới Nam Hàn vào năm 2017 với cáo buộc Washington đang âm mưu gián điệp không phận Trung Quốc mặc dù Mỹ khẳng định mục đích duy nhất của hành động này là đối phó với tên lửa Bắc Hàn.

"Trung Quốc có một danh sách những ưu tiên khi đàm phán với Mỹ. Đứng đầu là loại bỏ THADD khỏi Nam Hàn. Ưu tiên tiếp theo và Mỹ rút quân khỏi Nam Hàn", nguồn tin này cho hay, nhưng khẳng định việc Mỹ rút quân là một điều không thực tế vì Washington sẽ không bao giờ chấp nhận.

Lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un không yêu cầu Mỹ phải rút quân khỏi Nam Hàn để làm tiền đề cho hiệp ước hòa bình nhưng đã hối thúc Nam Hàn và Mỹ dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt, rút THAAD ở Tây Nam Nam Hàn ngày 3/5.

Triển khai THAAD của Mỹ tại Hàn Quốc. Ảnh: EPA

Truyền thông Nhà nước Bắc Hàn cũng cho rằng, không còn bất cứ sự biện minh hay lý do nào cho sự hiện diện của hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tại Nam Hàn. Tờ Meari nêu rõ, việc triển khai THAAD là hành động mang ý đồ xấu hòng chống lại mối quan hệ liên Triều, cần phải lập tức rút THAAD khỏi Nam Hàn.

Author: CTV Sam Sam (Lương Thu Trang)

News day