Mỹ vẫn đóng quân ở Nam Hàn dù đã kết thúc chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên
CTV Sam Sam (Lương Thu Trang) 05/02/2018 01:00 PM
Ngày 2/5, Tổng thống Nam Hàn Moon Jae-in đã bác khả năng rút Lực lượng Quân sự Mỹ đồn trú tại Nam Hàn (USFK) sau khi hai miền Triều Tiên ký hiệp định hòa bình, chính thức chấm dứt chiến tranh.

Ông khẳng định việc quân đội Mỹ đồn trú tại Nam Hàn là vấn đề riêng giữa hai nước đồng minh, không hề liên quan việc ký kết hiệp định hòa bình giữa hai miền Bắc Hàn.

"Lập trường của chính phủ là Lực lượng Mỹ-Hàn (USFK) đóng vai trò trung gian hòa giải giữa các cường quốc xung quanh, chẳng hạn như Trung Quốc và Nhật Bản. Do vậy sự hiện diện của lực lượng Mỹ tại Nam Hàn là điều cần thiết", Yonhap dẫn lời một quan chức giấu tên Nhà Xanh (Phủ Tổng thống) phát biểu với phóng viên.

Tổng thống Nam Hàn Moon Jae-in. Ảnh: USFK

Tuyên bố từ Nhà Xanh được đưa ra trong bối cảnh dư luận đang có nhiều đồn đoán sau khi cố vấn đặc biệt của Tổng thống Moon Jae-in là ông Moon Chung-in trước đó cho biết không còn cần sự hiện diện của quân đội Mỹ ở Nam Hàn nếu hai miền Triều Tiên chính thức chấm dứt chiến tranh.

Quan chức Nhà Xanh cho biết, ông Moon Chung-in một mặt là cố vấn của tổng thống, mặt khác ông là một giáo sư có tự do tư tưởng và tự do ngôn luận. Tổng thống bổ nhiệm ông là cố vấn đặc biệt vì ông có nhiều sáng kiến trong việc thiết lập đường hướng chính sách. Im Jong-seok – một quan chức khác của Nhà Xanh được cho là đã liên lạc với cố vấn Moon để chuyển lời nhận xét của Tổng thống, đồng thời yêu cầu ông Moon không gây ra thêm bất kỳ sự nhầm lẫn nào.

Binh sĩ Mỹ tại Nam Hàn. Ảnh: Getty Images

Trước đó, tại cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều lịch sử ở làng đình chiến Panmunjom (Bàn Môn Điếm) hôm 27/4 vừa qua, Tổng thống Nam Hàn Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un đã nhất trí thúc đẩy ký kết hiệp định hòa bình, chính thức chấm dứt Chiến tranh Bắc Hàn 1950-1953 trong năm nay. Bắc Hàn từ lâu đã yêu cầu rút quân đội Mỹ tại Nam Hàn, nhưng nhà lãnh đạo Kim Jong-un thậm chí không đưa ra vấn đề này trong cuộc họp thượng đỉnh.

USFK được duy trì tại Nam Hàn năm 1953, để hỗ trợ an ninh sau khi hai miền Bắc Hàn ký thỏa thuận đình chiến. Hiện có khoảng 28.500 lính Mỹ đồn trú tại đây.

Trong khi con đường đến hòa bình giữa hai miền Triều Tiên đang rộng mở thì chính quyền ông Donald Trump sẽ phải đối mặt với một bài toán: phát triển kế hoạch rút quân hay thay đổi đáng kể tình trạng quân số còn lại.

Author: CTV Sam Sam (Lương Thu Trang)

News day