Myanmar: Sập mỏ đá quý, 15 người chết, 45 người bị thương
CTV Thusy 07/15/2018 01:30 PM
Một vụ sập hầm mỏ khai thác ngọc bích, một loại đá quý tại thị trấn Hpakant, thuộc bang Kachin, phía Bắc Myanmar đã khiến ít nhất 15 người thiệt mạng.

Vụ việc xảy ra vào ngày 14/7, vào thời điểm có khoảng 100 người đang ở dưới hầm mỏ.

Nhà chức trách Myanmar thông báo, ít nhất 15 người đã thiệt mạng và 45 người khác bị thương trong, trong khi con số người thương vong được dự báo có thể còn tiếp tục tăng.

Một mỏ khai thác đá quý ở Myanmar. Ảnh: AFP

Theo ông Kyaw Swar Aung, đại diện chính quyền thị trấn Hpakant, các thợ mỏ đang tìm đá quý dưới hầm thì bức tường hầm của một mỏ đá quý cũ đã bị đổ sập và chôn vùi nhiều thợ đang ở bên trong. Ông cho rằng có thể vẫn còn nhiều người bị chôn vùi dưới đống bùn đất.

Lực lượng cứu hộ ngay sau đó đã mở một cuộc tìm kiếm, nhưng phải tạm dừng hoạt động này vào 17h30 ngày 14/7 (theo giờ địa phương), sau khi đưa thi thể 15 nạn nhân ra khỏi hầm và đưa 45 người bị thương tới bệnh viện. Đến sáng 15/7, công tác cứu hộ đã được nối lại.

Ông Kyaw Swar cho biết rằng hầu hết các nạn nhân là những thợ mỏ tự do, không làm việc cho bất cứ công ty nào. Những người nhặt hoặc đào đá ngọc bích bằng tay ở các hầm mỏ thường xuyên là nạn nhân trong các trận lở đất tại các khu vực khai thác tự do, phớt lờ các quy định an toàn ở Myanmar.

Một mỏ khai thác ngọc bích ở Myanmar. Ảnh: Reuters

Nhằm kiểm soát hoạt động khai thác ngọc bích và đá quý quá mức, chính phủ Myanmar đã thắt chặt việc cấp giấy phép khai thác đối với các công ty khai thác, phải đáp ứng các quy định về môi trường. Tuy nhiên, các vụ sập hầm mỏ vẫn thường xuyên xảy ra.

Tháng 5 vừa qua, ít nhất 14 thợ mỏ đã thiệt mạng trong một tai nạn tương tự ở cùng khu vực. Một vụ sập hầm ở Hpakant cũng khiến hơn 100 người chết vào năm 2015.

Author: CTV Thusy

News day