Nam California: Nổ súng tự sát tại trường tiểu học ở San Bernadino
Lu 04/12/2017 07:00 AM
Một vụ nổ súng vừa xảy ra tại trường tiểu học North Park, thành phố San Bernardino, bang California khiến 3 người chết.

Vụ nổ súng xảy vào khoảng 10h30 sáng thứ ba (11/3), tại một lớp học ở trường tiểu học North Park nằm trên đường North H Street, khiến 1 giáo viên, hung thủ, 1 học sinh thiệt mạng và 1 học sinh khác bị thương. Hung thủ là chồng cũ của giáo viên.

Nghi phạm Cedric Anderson. Ảnh: San Bernardino PD

"Chúng tôi tin vụ việc xảy ra tại lớp học này là một vụ giết người - tự sát", cảnh sát trưởng Jarrod Burguan cho hay. 

Theo thông tin của cảnh sát trưởng Jarrod Burguan, người nổ súng là ông Cedric Anderson, 53 tuổi. Ông này bỗng nhiên bước vào lớp học cùng với một khẩu súng lục cỡ lớn rồi nổ súng mà "không nói bất cứ điều gì", giết chết bà Karen Elaine Smith, 53 tuổi, giáo viên của trường và là vợ cũ của hung thủ. Sau khi giết vợ, ông này đã tự sát. 

Nạn nhân Karen Elaine Smith. Ảnh: San Bernardino PD

Ông Burguan cho biết vào thời điểm vụ nổ súng xảy ra, có 15 học sinh từ lớp 1 đến lớp 4 có mặt trong lớp cùng 2 trợ lý khác. Có 2 học sinh đứng sau bà Smith khi vụ việc xảy ra nên bị thương và được chuyển vào bệnh viện địa phương bằng trực thăng cứu thương. Tuy nhiên, một em đã không qua khỏi còn em còn lại đang trong tình trạng ổn định.

Cảnh sát trưởng Burguan cho biết Anderson nói với các nhân viên trong văn phòng trường rằng ông ta muốn đưa cho vợ cái gì đó và sau đó đi thẳng đến lớp học rồi ra tay. Trước đó, không ai phát hiện người này có giấu súng trong người.

Cảnh sát cũng cho rằng họ tin trẻ em không phải là mục tiêu của tay súng, mà bị thương do khoảng cách gần với người giáo viên bị giết.

Hiện trường vụ bắn súng. Ảnh: AP/KABC-TV

Ngay lập tức, học sinh được đưa ra ngoài lớp và ngồi lại gần nhau ở một góc sân trường, dưới sự giám sát của các giáo viên và cảnh sát. Sau đó, các em học sinh được di tản qua trường trung học Cajon gần đó để phụ huynh, phải qua kiểm soát giấy tờ trước khi vào nơi này, đón về. Ngoài trường tiểu học North Park, trường tiểu học Cajon và Hillside khi ấy cũng tạm thời đóng cửa, đặt trong tình trạng cảnh báo. 

Cảnh sát có mặt tại hiện trường vụ xả súng. Ảnh: Twitter Doug Saunders

Đầu giờ chiều cùng ngày, cơ quan chức năng tuyên bố tình hình hoàn toàn được kiểm soát, không còn mối đe doạ nào với cộng đồng.

Vụ nổ súng xảy ra trong trường tiểu học North Park, nơi có khoảng hơn 500 học sinh, phần lớn gốc Latino (nói tiếng Tây Ban Nha) và thuộc các gia đình có lợi tức thấp, với các lớp từ mẫu giáo tới lớp sáu.

Tình hình bạo lực đang gia tăng ở San Bernadino. Năm 2016, 62 người bị sát hại trong các vụ án mạng - tăng 41% so với năm trước đó – và cũng là năm có tỉ lệ án giết người cao nhất kể từ năm 1995. San Bernardino chính là nơi xảy ra vụ xả súng vào ngày 2/12/2015, khi một cặp vợ chồng đi chụp hình, xả súng vào một tổ chức y tế phi lợi nhuận làm 14 người chết và 22 người bị thương. Hai vợ chồng này đã chết trong một cuộc đọ súng với cảnh sát sau đó. Nhóm khủng bố Daesh Takfiri lên tiếng nhận trách nhiệm trong vụ xả súng này, cho biết cặp vợ chồng là người thuộc tổ chức.

Author: Lu

News day