Nam Hàn kỳ vọng bình thường hóa quan hệ với Trung Quốc
CTV Sam Sam (Lương Thu Trang) 12/14/2017 01:30 PM
Ngày 14/12, Tổng thống Nam Hàn Moon Jae In sẽ có cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh. Cuộc gặp của các nhà lãnh đạo được kỳ vọng sẽ làm “tan băng” mối quan hệ của 2 nước.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In đã tới Bắc Kinh vào sáng 13/12. Đây là chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên của tân Tổng thống Nam Hàn tới Trung Quốc kể từ khi ông lên nắm quyền vào tháng 5 vừa qua.

Giới quan sát nhận định, cuộc gặp lần này giữa lãnh đạo 2 nước tập trung vào 5 trọng tâm chính, bao gồm: Chương trình tên lửa và hạt nhân của Bắc Hàn; việc triển khai Hệ thống Phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ ở Nam Hàn; lệnh cấm công dân du lịch tới Nam Hàn của Trung Quốc; vấn đề cải thiện quan hệ kinh tế; và chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh Đông Bắc Á ba bên giữa Trung Quốc, Nhật Bản và Nam Hàn.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong lần gặp gỡ hồi tháng 7/2017 tại Berlin, Đức. Ảnh: EPA

Quan hệ giữa Trung Quốc và Nam Hàn bị ảnh hưởng do việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD của Mỹ tại nước này. Bất đồng về THAAD đã khiến Trung Quốc áp đặt các lệnh trừng phạt về du lịch và thương mại nhắm vào Nam Hàn khiến một số doanh nghiệp lớn của Nam Hàn rơi vào thế khó.

Ông Moon khẳng định mục tiêu của cuộc gặp với Chủ tịch Tập Cận Bình là “bình thường hóa” quan hệ giữa hai nước, sau hơn một năm căng thẳng, đổng thời đồng thời kêu gọi hai nước tăng cường hợp tác song phương về các vấn đề chính trị và an ninh.

Cũng do căng thẳng về THAAD đã khiến Hội nghị thượng đỉnh Đông Bắc Á phải tạm hoãn hồi tháng 7. Bước tiến triển mới trong cải thiện quan hệ Trung - Hàn sẽ là nối lại Hội nghị vào đầu năm tới.

Hệ thống THAAD là "bài toán khó" trong quan hệ Trung - Hàn. Ảnh: AFP

Liên quan đến chương trình hạt nhân và tên lửa của Bắc Hàn, 2 nhà lãnh đạo sẽ có những trao đổi cụ thể nhằm tìm kiếm một giải pháp toàn diện hơn, qua đó kiềm chế tham vọng hạt nhân của Bình Nhưỡng. Tổng thống Moon Jae In khẳng định, Nam Hàn có chung cam kết với Trung Quốc về việc thúc đẩy một giải pháp chính trị cho vấn đề nóng bỏng này, đồng thời nhấn mạnh các bên cần duy trì hợp tác chặt chẽ.

Tháp tùng Tổng thống Moon Jae In đến Bắc Kinh lần này còn có một phái đoàn gồm 220 doanh nhân là các lãnh đạo doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế hàng đầu của Nam Hàn như SK, Hanwha, Doosan, LS, Samsung, Hyundai Motor và LG. Theo đó, các hoạt động ký kết hợp tác được trông đợi nhất sẽ diễn ra vào ngày 16/12 tại Trùng Khánh.

Author: CTV Sam Sam (Lương Thu Trang)

News day