Nam Hàn: Phát hiện tàu đắm của Nga chở theo 200 tấn vàng
CTV Sam Sam (Lương Thu Trang) 07/19/2018 01:30 PM
Hôm 17/7, công ty Nam Hàn Shinil Group trong một thông báo nói rằng họ đã tìm ra vị trí tàu tuần dương Dmitrii Donskoi của hải quân Hoàng gia Nga bị đắm trong cuộc chiến tranh Nga - Nhật (1904 - 1905) trên Thái Bình Dương.

Được biết tàu Dmitrii Donskoi là một tàu tuần dương bọc thép thuộc Hải quân Hoàng gia Nga được triển khai đến Thái Bình Dương cùng với một số tàu khác để chiến đấu trong cuộc chiến tranh Nga - Nhật (1904 - 1905). Khi bị tàu chiến Nhật Bản truy đuổi, thủy thủ đoàn của tàu Dmitrii Donskoi quyết định đánh đắm con tàu để không phải đầu hàng.

Con tàu được phát hiện ở độ sâu gần 430m tại vùng biển cách đảo Ulleungdo của Nam Hàn khoảng 2km.

Tàu chiến của Nga bị đắm với chữ Dmitrii Donskoi viết theo ký tự Kyrill trên đuôi tàu. Ảnh: Shinil Group 

Theo một số ghi chép lịch sử, Dmitrii Donskoi đã chở theo một lượng tiền bạc khá lớn để trang trải chi phí cho cả hạm đội bao gồm tiền trả lương cho thủy thủ, sĩ quan. Ước tính bên trong thân tàu có thể chứa khoảng 200 tấn vàng cùng nhiều báu vật khác. Tổng giá trị của số vàng này hiện nay có thể lên đến hơn 130 tỉ USD.

“Thân tàu đã bị hư hại nghiêm trong vì bị pháo kích, đuôi tàu đã gần như bị vỡ nhưng boong tàu và mạn tàu vẫn còn khá tốt. Khám phá của chúng tôi cuối cùng đã chấm dứt một cuộc tranh cãi về sự tồn tại của Donskoi và vị trí tàu đắm. Chúng ta sẽ sớm tiếp tục với các thủ tục để giải cứu con tàu” - đại diện Công ty Shinil Group, công ty thực hiện việc tìm kiếm cho biết.

Công ty cho biết đã dành nhiều năm để tìm kiếm con tàu chở kho báu này và hiện đang chuẩn bị phối hợp với các công ty Trung Quốc, Canada và Anh trục vớt con tàu huyền thoại này. Các hoạt động có thể diễn ra vào tháng 10 và 11 và sẽ công bố kết quả cho công chúng vào tháng 12.

Tàu chiến Dmitrii Donskoi của Hải quân Hoàng gia Nga. Ảnh: Telegraph

Theo tuyên bố của công ty, nếu tìm thấy kho báu sẽ được bàn giao cho Chính phủ Nga 10%, Moscow đã cam kết hỗ trợ Shinil trong công tác trục vớt. 10% của số còn lại sẽ được đầu tư vào các dự án du lịch tại đảo Ulleungdo, trong đó có việc xây một bảo tàng về con tàu.

Một phần trong số tiền còn lại sẽ được quyên để thực hiện các dự án nhằm thúc đẩy phát triển khu vực Đông Bắc Á, ví dụ xây dựng một tuyến đường sắt kết nối Nga và Nam Hàn thông qua Bắc Hàn.

Author: CTV Sam Sam (Lương Thu Trang)

News day