Nam Hàn: Tổng thống đề nghị giảm tập trận chung với Mỹ, xoa dịu Bắc Hàn
CTV Sam Sam (Lương Thu Trang) 12/20/2017 01:30 PM
Tổng thống Nam Hàn Moon Jae-in cho biết, ông sẵn sàng cắt giảm các cuộc tập trận chung để tránh những sự khiêu khích từ Bắc Hàn trước thềm Olympic mùa đông 2018 được tổ chức tại nước này.

Ông Moon nói các cuộc tập trận có thể được lùi lại nếu Bình Nhưỡng sẵn lòng ngưng các vụ thử hạt nhân và tên lửa trước thềm Olympic mùa đông diễn ra vào tháng 2 năm sau.

"Nam Hàn và Mỹ có thể xem xét khả năng trì hoãn các cuộc tập trận. Tôi đã đưa ra gợi ý và Mỹ hiện đang xem xét nó. Tuy nhiên, tất cả điều này phụ thuộc vào cách cư xử của Bắc Hàn”, Tổng thống Moon Jae-in cho hay.

Tổng thống Nam Hàn Moon Jae-in. Ảnh: Reuters

Olympic mùa đông 2018 được tổ chức tại Pyeongchang, cách phía đông Seoul hơn 177 km và cách biên giới với Bắc Hàn khoảng 80 km, diễn ra từ ngày 9/2 đến ngày 25/2/2018, tiếp theo là Paralympics Games diễn ra từ ngày 9/3 đến ngày 18/3/2018.

Theo giới chuyên gia, phía Mỹ có thể chấp nhận yêu cầu và trì hoãn những cuộc tập trận chung được tổ chức vào cuối tháng 2 hoặc đầu tháng 3, tuy nhiên vẫn chưa có phản ứng chính thức nào được đưa ra.

Các nhà tổ chức Olympic và Seoul đều quan tâm đến việc Bắc Hàn có tham gia vào các sự kiện thể thao lớn nhất thế giới này hay không và điều này phụ thuộc phần lớn vào tình hình chính trị và quân sự trên bán đảo Triều Tiên.

Cho đến nay, Bình Nhưỡng vẫn chưa có dấu hiệu cho thấy sẽ gửi vận động viên của mình tới Pyeongchang, theo báo cáo của Agence France-Presse.

Chính quyền Tổng thống Moon luôn ủng hộ giải pháp ngoại giao cho vấn đề Triều Tiên, đồng thời coi đây là thách thức ngoại giao lớn nhất mà Seoul phải vượt qua.

Trước đó ngày 18/12, Ngoại trưởng Nam Hàn Kang Kyung-wha tuyên bố nước này nỗ lực tăng cường các hoạt động ngoại giao và tìm kiếm một loạt biện pháp nhằm đưa Bắc Hàn trở lại với bàn đàm phán.

Mỹ và Nam Hàn thường xuyên tổ chức các cuộc tập trận chung. Ảnh: CNN

Trong một diễn biến khác, ngày 19/12, tờ Rodong Sinmun của Bắc Hàn mới cho đăng tải bài xã luận cho biết nước này từ chối đàm phán vô điều kiện với Mỹ về chương trình hạt nhân của mình.

Giới chuyên gia cho rằng, sự cứng rắn của Bình Nhưỡng cũng như việc từ chối đàm phán sẽ khiến sự việc càng trầm trọng hơn và có thể gây ra chiến tranh. Bên cạnh đó, chương trình hạt nhân của Bắc Hàn càng phát triển nhanh chóng thì mối lo âu về an ninh sẽ càng tệ hơn, điều đó sẽ đẩy Mỹ, Nam Hàn và Nhật Bản hướng về bàn đàm phán. Và có một điều chắc chắn là Bắc Hàn không có ý định dừng chương trình của họ.

Author: CTV Sam Sam (Lương Thu Trang)

News day