Nam Hàn: Truy tố 12 cá nhân trong vụ cháy bệnh viện kinh hoàng
CTV Sam Sam (Lương Thu Trang) 03/16/2018 10:30 AM
Ngày 15/3, Cơ quan Công tố Nam Hàn đã truy tố 12 người liên quan tới vụ hỏa hoạn xảy ra hồi cuối tháng 1 tại bệnh viện Sejong khiến 50 người thiệt mạng và 109 người bị thương.

Cơ quan công tố cho rằng tất cả những người này đều trực tiếp hoặc gián tiếp chịu trách nhiệm vì đã để xảy ra vụ hỏa hoạn tại bệnh viện Sejong ở Miryang, cách thủ đô Seoul 280km về phía Đông Nam.

Trong số này, các thành viên trong Hội đồng quản trị và Ban Giám đốc bệnh viện bị truy tố về tội vi phạm luật xây dựng, luật về dịch vụ chăm sóc y tế và nhiều luật khác khi điều hành bệnh viện.

Khói độc dày đặc bốc lên từ bệnh viện bị cháy ở Miryang, Nam Hàn. Ảnh: AFP

Theo kết quả điều tra sơ bộ, bệnh viện này đã không kiểm tra toàn thể hệ thống dây dẫn điện suốt 26 năm qua. Việc kiểm tra sơ bộ sau trận hỏa hoạn đã cho thấy những nguy cơ tiềm ẩn có thể xảy ra trong việc lắp đặt hệ thống dây điện trên trần nhà.

Bệnh viện Sejong có 95 giường bệnh nhưng không có hệ thống phun nước vì không đủ lớn để được yêu cầu thực hiện theo quy định về phòng cháy.

Bên cạnh đó, 2 quan chức của thành phố Miryang cũng bị truy tố về tội làm giả giấy tờ. Các quan chức đã chứng thực rằng một cơ sở chăm sóc sức khỏe gần bệnh viện có phòng cấp điện riêng nhưng trên thực tế không có.

Vụ hỏa hoạn xảy ra từ phòng cấp cứu ở tầng 1 của tòa nhà chính thuộc bệnh viện Sejong. Ngọn lửa không lan sang các tầng khác và đã được khống chế sau 3 giờ. Đây được coi là thảm họa hỏa hoạn tồi tệ nhất ở Nam Hàn kể từ năm 2003 tới nay.

Các quan chức phòng chống tội phạm bắt đầu quá trình kiểm tra hiện trường tại bệnh viện Sejong ngày 27/1. Ảnh: Yonhap

Trước khi trở thành nền kinh tế lớn thứ 11 trên thế giới, một số cơ sở hạ tầng ở Nam Hàn được xây dựng nhanh chóng mà không đảm bảo về độ an toàn và có lịch sử xảy ra những thảm hoạ có thể ngăn ngừa được.

Sau vụ cháy kinh hoàng này, Tổng thống Nam Hàn Moon Jae-in đã ra lệnh kiểm tra công tác cứu hỏa tại toàn bộ các cơ quan của nhà nước và tư nhân, đồng thời yêu cầu áp dụng những biện pháp kiểm tra mới nhằm đảm bảo an toàn cho những cơ sở này.

Author: CTV Sam Sam (Lương Thu Trang)

News day