NBA 03/01: Bài toán cho Bulls khi Butler vào Top 8 ghi 50 điểm
Minh Quân 01/04/2017 02:30 AM
Jimmy Butler bùng nổ giúp Chicago Bulls vượt khó trong ngày mà cả Wade lẫn Rondo đều không thi đấu tại giải bóng rổ NBA sáng nay.

Ban lãnh đạo Chicago Bulls đã bị chỉ trích khá nhiều với việc xây dựng đội hình không có phương hướng trong mùa hè vừa qua. Mọi người đều biết họ sở hữu 1 siêu sao là Jimmy Butler và đội hình của Chicago Bulls được xây dựng quanh cầu thủ này. Việc để những công thần như Derrick Rose và Joachim Noah ra đi có thể được hiểu là động thái dọn đường cho Butler trở thành hạt nhân chính thức của đội bóng.

Tuy nhiên Chicago Bulls lại bất ngờ đưa về hai lão tướng có tên tuổi ở giải bóng rổ NBA là Raja Rondo và Dwayne Wade. Đây là hai mẫu cầu thủ cầm bóng rất nhiều và đều qua thời kỳ đỉnh cao. Việc sử dụng những cầu thủ như vậy bị xem là hạn chế khá nhiều đất diễn của Jimmy Butler.

Thực tế là Butler vẫn chơi khá tốt từ đầu mùa, nhưng anh chưa thực sự bùng nổ như mong đợi. Chicago Bulls sau khởi đầu tốt bất ngờ đầu mùa giải thì càng thi đấu họ càng bộc lộ nhiều bất ổn trong đội hình. Họ dần tụt về phía sau trong cuộc đua Play-off, buộc huấn luyện viên Fred Hoiberg phải điều chỉnh. Ông quyết định đẩy Rondo lên băng ghế dự bị, và trong một ngày thi đấu mà Wade cũng được cho nghỉ thì mọi người đã thấy Jimmy Butler có thể làm được gì.

Chicago Bulls chơi tồi hơn khi sử dụng Wade và Rondo trong đội hình chính thức.
Ảnh: webthethao.vn

Jimmy Butler ghi 52 điểm cùng với 12 rebounds, 6 assists, 3 steals và 1 blocks giúp Chicago Bulls vượt qua đội khách Charlotte Hornest với tỷ số 118 - 112.

Đấy là thông số chỉ kém 1 điểm so với thành tích tốt nhất trong sự nghiệp của Butler, đồng thời đưa anh trở thành cầu thủ thứ 8 ở giải bóng rổ NBA mùa này từng ghi được ít nhất 50 điểm trong một trận. Đồng thời trong lịch sử Chicago, Butler trở thành người thứ 2 ghi nhiều điểm nhất trên sân nhà United Center từ sau Michael Jordan có 53 điểm ngày 07/03/1996. Song song đó, anh còn là cầu thủ Bulls thứ hai sau Michael Jordan ghi được 50 điểm/trận nhiều hơn một lần, trong lúc Michael Jordan làm được điều đó 30 lần, còn Jamal Crawford và Chet Walker đều chỉ một lần.

Butler chơi bùng nổ khi không có Wade và Rondo ở trên sân.
Ảnh: webthethao.vn

Tóm lại, Jimmy chơi cực kỳ chắc chắn và nhiệt tình trong phòng thủ, cùng với đó là những pha ghi điểm quan trọng trong mặt trận tấn công. Butler chơi bóng với một nguồn năng lượng và tốc độ mà người ta không thể nhìn thấy khi có mặt Wade và Rondo trên sân.

Với trận thắng này, Chicago Bulls đã trở lại cuộc đua vào Play-off khi có cùng vị trí thứ 8 ở miền Đông (vị trí cuối cùng được tham dự Play-off) với hai đội bóng khác.

Nhưng để có được thành công, huấn luyện viên Fred Hoiberg cần phải tiếp tục có những động thái quyết liệt hơn nữa. Việc đày ải Rondo lên băng ghế dự bị (thậm chí Rondo còn không được vào sân một phút nào trong hai trận vừa qua) đã phần nào đem lại thành quả, và liệu Fred có dám làm điều tương tự với Wade?

Trường hợp của Wade có lẽ sẽ đơn giản hơn Rondo, khi anh vẫn còn rất hữu dụng ở mặt trận tấn công. Wade hoàn toàn có thể chơi ở vị trí 6th man và lĩnh xướng đội hình dự bị của Chicago Bulls.

Trong khi trường hợp của Rondo thì không hề đơn giản, khi anh đã đề đạt lên ban lãnh đạo của Chicago Bulls về việc ra đi nếu không được thi đấu. Việc chuyển nhượng Rondo gần như là bất khả thi vì có lẽ không đội bóng nào ở NBA cần đến 1 PG phải có bóng ở trong tay để thi đấu, không có khả năng phòng ngự và là một quả bom nổ chậm trong phòng thay đồ. 

Huấn luyện viên Fred Hoiberg khen ngợi Butler hết lời trong buổi họp báo sau trận đấu.
Ảnh: webthethao.vn

Rõ ràng những rắc rối đã được chỉ ra từ lâu ở Chicago không phải lỗi của huấn luyện viên Fred Hoiberg mà hoàn toàn là lỗi của ban lãnh đạo, tuy nhiên ông vẫn là người phải trực tiếp giải quyết những vấn đề này. Ông  vẫn còn trong tay các cầu thủ có khả năng như Nikola Mirotic hay Dough McDemort, những cầu thủ mà khi thi đấu cạnh Butler đã giúp đội bóng có chỉ số tấn công là 110,6 so với 104,8 của Rondo cùng Wade (và đi kèm với chỉ số phòng ngự vô cùng tệ hại).

Cho dù Fred quyết định lựa chọn nhân sự như thế nào, ông cần phải xác định rõ một điều là nếu muốn đưa Bulls đến thành công vào cuối mùa, Chicago Bulls đó phải là đội bóng của Jimmy Butler.

Kết quả các trận sáng ngày 03/01 của giải bóng rổ NBA

Cleveland Cavaliers - New Orleans Pelicans: 90 - 82.

Milwaukee Bucks - Oklahoma City Thunder: 98 - 94.

Brooklyn Nets - Utah Jazz: 89 - 101.

New York Knicks - Orlando Magic: 103 - 115.

Chicago Bulls - Charlotte Hornets: 118 - 111.

Houston Rockets - Washington Wizards: 101 - 91.

Golden State Warriors - Denver Nuggets: 127 - 119.

L. A. Clippers - Phoenix Suns: 109 - 98.

Theo: webthethao.vn

Author: Minh Quân

News day