Nét đẹp của lăng Taj Mahal Ấn Độ
Yuu 07/29/2018 12:30 PM
Taj Mahal thực chất là sự tổng hợp của nhiều mẫu hình kiến trúc theo phong cách Ba Tư, Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ, và Hồi giáo. Sự kết hợp hoàn hảo và tinh tế đã tạo nên một khu lăng mộ có một không hai.

Lăng Taj Mahal nằm ở thành phố Agra - nơi đây vốn là thủ phủ của những hoàng đế Hồi giáo (Mughal) thống trị miền Bắc Ấn Độ từ thế kỷ 16 đến 19. Taj Mahal mang vẻ đẹp kiêu kỳ lộng lẫy với toàn bộ chất liệu được xây dựng từ đá cẩm thạch trắng bao quanh và sa thạch đỏ trên cao.

Ảnh: baoxaydung.vn

Nhiều nhà sử học còn cho rằng vẻ đẹp của lối kiến trúc ngôi đền Taj Mahal không một công trình nào có thể sánh được. Vào bất cứ thời điểm nào trong ngày, nơi đây đều mang vẻ đẹp rực rỡ khó cưỡng lại. Vào lúc bình minh hay hoàng hôn, dưới ánh nắng rực rỡ hay ánh trăng màu bạc, Taj Mahal dường như phát ra một thứ ánh sáng phản chiếu trong không gian với chất liệu cẩm thạch đặc trưng.

Ảnh: shopdiy.vn

Taj Mahal thực chất là sự tổng hợp của nhiều mẫu hình kiến trúc theo phong cách  Ba Tư, Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ, và Hồi giáo. Sự kết hợp hoàn hảo và tinh tế đã tạo nên một khu lăng mộ có một không hai. Nơi đây đã từng được ví như: "Kiệt tác nên được cả thế giới chiêm ngưỡng trong số các di sản thế giới".

Ảnh: news.vn
Ảnh: dulichkinhdo.vn

Điểm đặc biệt của lăng Taj Mahal không chỉ ở lối kiến trúc độc đáo mà còn gợi nhắc thế hệ sau đến câu chuyện tình yêu đầy cảm động của đức vua Shah Jahan dành cho hoàng hậu của ngài là Mahal Mumtalz. Khu lăng mộ được xây dựng vào thế kỷ 17 và là món quà đức vua Ấn Độ dành riêng cho người vợ yêu quý của mình sau khi bà qua đời.

Ảnh: khoahoc.tv

Theo thống kê mỗi ngày có khoảng hơn 50.000 du khách đến thăm khu lăng Taj Mahal. Vào ngày 11/4, cột đá nghìn năm ở cổng phía nam cùng mái vòm nhỏ bị sập do thời tiết xấu đã đặt ra nhiều vấn đề đáng lo ngại. Để đảm bảo các vấn đề về an ninh trật tự và môi trường, từ ngày 1/4 năm nay, ban quản lý đã đưa ra quy định mỗi du khách chỉ được tham quan tối đa 3 tiếng trong ngày. Hiện nay, hàng loạt biện pháp tích cực cũng được đưa ra nhằm bảo vệ lăng Taj Mahal trước sự tàn phá của thời gian.

Author: Yuu

News day