Nga: Biển người đến tiễn đưa phi công Su-25 anh hùng
CTV Sam Sam (Lương Thu Trang) 02/09/2018 01:30 PM
Hàng ngàn người đã tới dự tang lễ của Thiếu tá Roman Filipov, phi công anh hùng Nga, người đã kiên cường chiến đấu và anh dũng hy sinh sau khi máy bay Su-25 của anh bị phiến quân Syria bắn rơi.

Ngày 8/2, tang lễ của Thiếu tá Roman Filipov được cử hành tại thành phố Voronezh theo ý nguyện của gia đình. Mặc cho thời tiết lạnh giá với tuyết rơi dày, 30.000 người Nga đã mang hoa tới tiễn đưa người anh hùng về với đất Mẹ.

"Hơn 30.000 người tới tham dự sự kiện này, bao gồm các lãnh đạo của Bộ Quốc phòng, đại diện các cơ quan thực thi pháp luật, người thân, bạn bè của Filipov", Bộ Nội vụ Voronezh cho biết.

Hàng ngàn người bao gồm nhân dân và quân nhân tại thành phố Voronezh và vùng Voronezh của nước Nga tới tiễn đưa người phi công anh hùng Roman Filipov. Ảnh: AP

Thi thể của Filipov sau đó được chuyển tới khu tưởng niệm Kominternovskoye trước khi đưa tới chôn cất tại nghĩa trang Alley of Glory. Lễ mai táng của anh được cử hành theo đúng nghi lễ quân đội với hình ảnh đồng đội giương cao súng, tôn kính tiễn đưa.

Linh cữu sẽ được đưa đi chôn cất ở nghĩa trang Alley of Glory. Ảnh: RIA Novosti

"Hôm nay, chúng ta bày tỏ lòng thành kính tới Thiếu tá, anh hùng nước Nga Roman Filipov. Chúng ta tiễn đưa anh bằng nghi thức danh dự quân đội với sự tham gia của bạn bè, đồng chí, Bộ trưởng và các Thứ trưởng Quốc phòng. Anh ấy trung thành với lời thề của mình, chiến đấu ngoan cường với kẻ thù", Thứ trưởng Quốc phòng Nga Nikolay Pankov phát biểu tại lễ truy điệu.

Bộ trưởng Bộ quốc phòng Nga Sergei Shoigu phát biểu: "Thiếu tá Filipov hoàn thành nhiệm vụ một cách đáng kính trọng, luôn luôn giữ vững lời thề, hy sinh trong cuộc chiến chống lại kẻ thù và đứng trong hàng ngũ đầu tiên của những người bảo vệ Tổ quốc anh dũng nhất".

Lãnh đạo của Bộ Quốc phòng cũng đến tham dự và phát biểu tại lễ tang người anh hùng. Ảnh: RIA Novosi

Cường kích Su-25 do Thiếu tá Roman Filipov điều khiển bị các phần tử khủng bố bắn hạ tại tỉnh Idlib, Syria ngày 3/2 khi chiếc cường kích này đang thực hiện chuyến bay tuần tra.

Sau giờ phút chiến đấu anh dũng với các phần tử khủng bố, bị áp đảo cả về hỏa lực và quân số, Thiếu tá Roman Filipov tự sát bằng lựu đạn để không bị rơi vào tay khủng bố.

Thiếu tá Roman Filipov luôn sống mãi trong tim người thân, đồng đội và nhân dân Nga. Ảnh: RIA Novosi

Ngày 6/2, Tổng thống Putin ký sắc lệnh truy tặng danh hiệu anh hùng Nga cho Thiếu tá Roman Filipov. "Roman Filipov được truy tặng danh hiệu Anh hùng Nga vì lòng quả cảm, gan dạ và tinh thần bất khuất khi thực hiện nhiệm vụ được giao", sắc lệnh của Tổng thống Nga nêu rõ.

Author: CTV Sam Sam (Lương Thu Trang)

News day