Nga cung cấp hệ thống kết nối Internet cho Bắc Hàn
Sam Sam 10/03/2017 01:30 PM
Một công ty viễn thông của Nga được cho là bắt đầu cung cấp dịch vụ kết nối Internet cho Bắc Hàn (Bắc Triều Tiên) trong bối cảnh quốc gia này bị bủa vây bởi các lệnh trừng phạt.

Theo 38 North và các chuyên gia an ninh mạng khẳng định công ty viễn thông Nga TransTeleCom đã bắt đầu cung cấp kết nối Internet thứ hai cho Bắc Hàn từ ngày 1/10.

Công ty TransTeleCom của Nga được cho là đã cung cấp đường truyền Internet cho Bắc Triều Tiên. Ảnh: KCNA/Reuters

Đến nay, người dùng Internet ở Bắc Hàn và người bên ngoài muốn truy cập các trang web của Bắc Hàn đều phải sử dụng đường truyền của công ty ISP Star JV, một liên doanh giữa Bắc Hàn và Thái Lan, để kết nối với đường truyền quốc tế của China Unicom.

Thông tin trên xuất hiện giữa lúc mối quan hệ giữa Nga – Mỹ và cuộc khẩu chiến giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump với lãnh đạo tối cao Bắc Hàn Kim Jong-un đang không ngừng leo thang căng thẳng.

TransTeleCom từ chối bình luận về thỏa thuận mới này. Trong thông cáo của mình, công ty này chỉ nói: "TransTeleCom vốn đã có đầu mối mạng trung kế với Bắc Hàn theo thỏa thuận với Tập đoàn Viễn thông và Bưu chính Bắc Hàn, ký kết năm 2009".

Khả năng truy cập Internet của Triều Tiên là có giới hạn, ước tính vào khoảng vài trăm cho tới hơn 1.000 kết nối. “Kết nối Internet mới sẽ giúp nước này tăng cường thực hiện các vụ tấn công mạng trong tương lai”, Bryce Boland, chuyên gia về an ninh mạng với FireEye, nói. Với đường truyền kết nối của Nga, mọi thứ có thể trở nên phức tạp hơn. Các cuộc tấn công của tin tặc Bắc Triều Tiên vào các máy chủ máy tính bây giờ có thể đi qua cơ sở hạ tầng Internet của Nga.

Nhân viên Nam Hàn theo dõi các vụ tấn công mạng có thể xảy ra tại Cơ quan An ninh và Internet Nam Hàn ở Seoul hồi đầu năm nay. Ảnh: AP

Tin tức về sự hỗ trợ của Nga được đưa ra sau khi tờ The Washington Post đưa tin rằng chính quyền của Tổng thống Trump đã tiến hành một chiến dịch tấn công tin tặc liên kết với cơ quan gián điệp quân sự của Bắc Triều Tiên vào cuối tuần trước 29/9. Liên kết mới của Nga sẽ làm cho hệ thống Bắc Triều Tiên trở nên linh hoạt hơn khi đối mặt với những cuộc tấn công như này.

“Việc bổ sung đường truyền từ Nga sẽ tạo thêm các đường truyền mới cho Triều Tiên, tăng cường băng thông quốc tế cho quốc gia này”, Doug Madory, chuyên gia phân tích tại Viện nghiên cứu Dyn - tổ chức theo dõi tín hiệu truy cập mạng Internet toàn cầu, nhận định.

Bằng cách cung cấp lưu lượng truy cập Internet cho chế độ của Kim Jong-un, Nga có ảnh hưởng nhiều hơn với Bình Nhưỡng. Boland nói: “Đó là một chiến thắng của Nga”.

Author: Sam Sam

News day