Nga gửi chuyến hàng cứu trợ nhân đạo tới Deir Ezzor
Sam Sam 09/08/2017 01:30 PM
Theo Al-Masdar News ngày 7/9, lần đầu tiên kể từ năm 2014, hàng tấn thực phẩm và dược phẩm đã được chuyển vào thành phố Deir Ezzor thông qua các xe tải mà không phải lo sợ những cuộc tấn công từ các thế lực thù địch sau khi quân chính phủ phá vỡ phòng vây của lực lượng thánh chiến thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, tất cả các cơ sở hạ tầng quan trọng của thành phố gần như đã bị phá hủy hoàn toàn, các trạm biến áp, trạm bơm nước không thể hoạt động. Lực lượng khủng bố cũng phá hủy hầu hết các bệnh viện, trường học và các cơ sở xã hội của thành phố. Tất cả các cơ sở kinh doanh, nhà ở, hành chính và công nghiệp đều bị đóng cửa, các quảng trường và các cơ sở dành cho trẻ em đã bị các tay súng IS cài mìn khi chúng rút lui.

Một khu phố bị IS phá hủy đổ nát ở Deir Ezzor, phía đông Syria. Ảnh: Reuters

Một đường dây viện trợ nhân đạo đã được thành lập từ khu vực do chính phủ kiểm soát ở phía tây Syria tiến tới thành phố Deir Ezzor. Một đoàn tàu chở hàng do trung tâm hoà giải Nga đã vận chuyển các máy lọc nước, máy phát điện diesel di động, nước uống đóng chai, các gói thực phẩm và thuốc men, qua đường cao tốc M7 đến Deir Ezzor.

Một quan chức Hiệp hội Thương mại Syria, ông Mouin al-Akl cho biết: "Đây là chuyến hàng thực phẩm đầu tiên tới thành phố này trong gần 3 năm qua".

Hãng thông tấn nhà nước SANA của Syria cho biết một chuyến hàng cứu trợ mới đang trên đường tới Deir Ezzor, đem theo thuốc men, dụng cụ y tế và thiết bị cứu thương. Các đội nhân viên y tế sẽ nhanh chóng đến thành phố sớm để cung cấp chăm sóc y tế cho cư dân.

Một đoàn xe khác mang theo lương thực, thực phẩm, nước uống và quần áo cùng nhiều vật dụng thiết yếu khác cũng sẽ khởi hành trong vài ngày tới.

Người dân Syria nhận được chuyến xe cứu trợ nhân đạo sau nhiều năm bị bao vây. Ảnh: TASS 

Các binh sỹ được Nga hỗ trợ đã mở một con đường đi qua doanh trại của lữ đoàn 137 ở rìa Tây Deir Ezzor. Trong khi đó, các kỹ sư người Syria, được đào tạo tại trung tâm hành động bom mìn quốc tế ở Nga, sẽ nhận được các phương tiện bổ sung để phát hiện vật nổ và tháo dỡ bom mìn để đoàn xe cứu trợ đến được với những người đang cần trợ giúp.

Hôm thứ ba 5/9, quân đội chính phủ Syria đã phá vỡ phòng thủ của những kẻ khủng bố IS ở ngoại ô Deir Ezzor và phá vỡ cuộc bao vây thành phố kéo dài ba năm. Thành phố Deir Ezzor là điểm chính trong khu vực sông Euphrates, do đó việc phá vỡ cuộc bao vây sẽ là một dấu hiệu cho thấy sự chấm dứt các hoạt động quân sự chống lại những kẻ khủng bố ở Syria. Quân đội Nga gọi thắng lợi Deir Ezzor là thành tựu quan trọng nhất của quân đội Syria trong suốt cuộc chiến 6 năm qua.

Author: Sam Sam

News day