Nga: Hàng loạt tướng lĩnh tiếp tục bị Tổng thống Putin sa thải
Lu (tổng hợp) 05/03/2017 07:30 AM
Ngày 1/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin bất ngờ ký sắc lệnh sa thải hàng loạt tướng lĩnh cấp cao tại Bộ Tình trạng khẩn cấp, Ủy ban điều tra liên bang Nga và Cơ quan thi hành án liên bang Nga (FSIN) mà không hề có một lí do cụ thể.

Sắc lệnh sa thải hàng loạt tướng lĩnh vào ngày 1/5 của Tổng thống Putin được đăng trên cổng thông tin pháp lý chính thức của Nga. Theo đó, Trung tướng Vladimir Artamonov bị cách chức Thứ trưởng Bộ Tình trạng khẩn cấp, Thiếu tướng Sergei Vorontsov, Phó Giám đốc bộ phận phản ứng khẩn cấp thuộc Trung tâm quản lý khủng hoảng quốc gia tại Bộ Tình trạng khẩn cấp và Sergei Kadalov, người đứng đầu bộ phận giám sát và phòng ngừa của Bộ Khẩn cấp. Ông Vladimir Artamonov là một trong số những quan chức cấp cao nhất của Nga bị sa thải đợt này.

Trung tướng Vladimir Artamonov bị cách chức Thứ trưởng Bộ Tình trạng khẩn cấp. Ảnh: Greatest.info

Bên cạnh đó, một số quan chức cấp cao thuộc Cục khu vực thuộc Ủy ban điều tra, FSIN, Bộ Nội vụ cùng công tố viên khu vực Kostroma cũng bị sa thải. Trong danh sách này có Cục trưởng Cục điều tra phụ trách tỉnh Ulyanovsk, Thiếu tướng Aleksei Evdokimov; Cục trưởng Cục điều tra phụ trách tỉnh Rostov, Thiếu tướng Yuri Popov; lãnh đạo Ủy ban điều tra Cộng hòa Yakutia, Thiếu tướng Oleg Mezrin; Cục Phó thứ nhất Cục điều tra thuộc Ủy ban điều tra Cộng hòa Bashkiria, Đại tá Rim Gabdullin.

Các nhân sự mới được bổ nhiệm để thay thế các vị trí bị sa thải cũng được công bố trong sắc lệnh.

Như vậy là chỉ trong thời gian ngắn, ông Putin liên tục tiến hành thanh lọc lại toàn bộ bộ máy chính quyền, điều chỉnh nhân sự lãnh đạo ở cả cấp liên bang lẫn cấp tỉnh, bằng việc sa thải nhiều nhân vật nắm vị trí chủ chốt.

Hiện có khá nhiều nguyên nhân được đưa ra cho hành động buộc ông Putin buộc phải mạnh tay với cấp dưới của mình. Trong đó, nhiều người nhận định đây là một phần trong kế hoạch của ông chủ Điện Kremlin nhằm chuẩn bị cho cuộc bầu cử Tổng thống Nga năm 2018. Và chắc chắn trong thời gian tới chính phủ của ông Putin sẽ còn thực hiện nhiều vụ như thế này nữa.

Việc Tổng thống Putin ký sắc lệnh sa thải hàng loạt các quan chức cao cấp không còn là chuyện xa lạ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Sputnik

Ngày 9/3, Tổng thống Putin cũng đã ký sắc lệnh sa thải 10 tướng lĩnh không rõ nguyên nhân tại Bộ Nội vụ, FSIN và Ủy ban điều tra liên bang Nga.

Trước đó một tháng, ngày 2/2, 16 tướng lĩnh cấp cao thuộc Bộ Nội vụ và Bộ Tình trạng Khẩn cấp cũng bị bãi miễn khỏi chức vụ đương nhiệm và 2 trong số các tướng này bị sa thải ra khỏi ngành.

Năm 2016, Tổng thống Putin cũng sa thải một loạt quan chức cấp cao tại các cơ quan Chính phủ với lý do để cho họ "một cơ hội cống hiến cho khoa học” vào tháng 11/2016. Trong khi đó, tháng 8/2016, ông Putin cũng bãi nhiệm 8 tướng lĩnh trong đó cũng có hai nhân vật thuộc Ủy ban điều tra Nga là Phó Tổng cục trưởng Tổng cục thanh tra chống tham nhũng, Thiếu tướng Dmitry Shershakov và Thiếu tướng Vitaly Frolov, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục đảm bảo hoạt động.

Author: Lu (tổng hợp)

News day