Ngân hàng Trung ương Trung Quốc quyết không dùng Nhân dân tệ trong cuộc chiến thương mại với Mỹ
CTV Thanh Tùng 08/13/2018 12:00 PM
Phía ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) vừa tuyên bố rằng sẽ không hạ giá đồng Nhân dân tệ để cạnh tranh, đối phó với căng thẳng thương mại, trong bối cảnh đồng tiền này đã mất giá 9 tuần liên tiếp.

Vinacircle - PBoC cũng khẳng định sẽ không triển khai các gói kích thích mạnh, theo báo cáo chính sách tiền tệ hàng quý vừa công bố vào tối ngày thứ Sáu (10/08) ở Bắc Kinh. Ngân hàng PBoC cho biết chính sách tiền tệ thận trọng sẽ duy trì được sự trung lập và "giữ sự cân bằng giữa thắt chặt và nới lỏng”.

Trụ sở Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC).
Ảnh: ethnews.com

Hiện giờ phía ngân hàng PBoC đang phải đối mặt với nhiệm vụ rất khó khăn. Trước mắt họ vừa chịu trách nhiệm giảm khối nợ đang phình to trong nước, vừa phải đảm bảo các công ty có thể đi vay để đầu tư và tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng. Trong báo cáo chính sách tiền tệ hàng quý vừa công bố, Ngân hàng PBoC cho biết họ nhận thấy rủi ro từ căng thẳng thương mại tăng cao và biến động tài chính các thị trường mới nổi cũng như sự mong manh của tài chính thế giới. Tuy nhiên, PBoC sẽ không hạ giá đồng Nhân dân tệ để cạnh tranh, cũng như không dùng nó làm công cụ đối phó với các cú sốc bên ngoài, như căng thẳng thương mại.

9 tuần liên tiếp đồng Nhân dân tệ lao dốc và đây cũng là khoảng thời gian dài nhất kể từ khi phía Ngân hàng Trung Quốc áp dụng cơ chế tỷ giá hiện đại năm 1994. Trong vòng 3 tháng qua, đồng Nhân dân tệ đã mất giá hơn 7% so với USD. Việc này đã làm dấy lên nguy cơ chiến tranh tiền tệ, nếu Trung Quốc hạ giá đồng Nhân dân tệ để bù đắp thiệt hại từ việc Mỹ áp thuế nhập khẩu lên hàng hóa nước này.

PBoC sẽ không dùng đồng Nhân dân tệ để đối phó với căng thẳng thương mại và các vấn đề bên ngoài, và cũng sẽ không thực hiện các gói kích thích kinh tế mạnh. Ảnh: tinnhanhchungkhoan.vn

Zhu Qibing, Trưởng Bộ phận Phân tích kinh tế vĩ mô tại BOC International China Ltd. ở Bắc Kinh cho hay PBoC sẽ sử dụng phương pháp không can thiệp vào thị trường ngoại hối trong những ngày bình thường, nhưng can thiệp vào khi xuất hiện sự biến động mạnh.

Phía PBoC cũng nhận định rằng con đường để đạt được tăng trưởng chất lượng cao thì sẽ rất khó khăn và cần phải cố gắng hơn nhiều nữa. Và mặc dù việc thắt chặt nguồn tài trợ trong nước và sự tăng trưởng chậm lại của các khoản đầu tư cơ sở hạ tầng sẽ gây áp lực lên nền kinh tế trong ngắn hạn, nhưng chúng sẽ tạo lợi ích trong dài hạn.

Author: CTV Thanh Tùng

News day