Ngất ngây với những món đặc sản có một không hai tại Yên Bái
CTV Thanh Huyền 09/15/2018 04:00 PM
Đưa chân đến vùng đất Yên Bái để khám phá, ngoài đã mắt với khung cảnh thiên nhiên đẹp tuyệt mỹ thì những món đặc sản có một không hai tại đây chắc chắn cũng sẽ khiến bạn nhớ mãi.

Muồm muỗm rang Mường Lò

Từ lâu, muồm muỗm là một nguyên liệu chế biến đồ ăn quen thuộc của khá nhiều vùng đất miền núi nước ta. Riêng ở Yên Bái, muồm muỗm đã được người dân sáng tạo ra nhiều món ăn có mùi vị vô cùng đặc biệt. Trong đó, muồm muỗm rang Mường Lò là món ăn gây nhiều ấn tượng nhất cho thực khách.

Muồm muỗm
Muồm muỗm rang là một trong những món ăn gây ấn tượng đặc biệt cho nhiều du khách. Ảnh: dacsanvietnam.com

Muồm muỗm sau khi làm sạch thì được om kĩ với măng chua hoặc giấm gạo cho chín. Chờ đến lúc cạn nước thì đổ dầu ăn vào đảo đều tay rồi cho bột canh, ớt tươi và lá chanh vào là món ăn hoàn thành.

Muồm muỗm
Từng con muồm muỗm béo ngậy mới chỉ nhìn thôi đã thấy ưng mắt rồi. Ảnh: langvietonline.vn

Món muồm muỗm rang vàng ruộm, thơm ngon được ăn kèm với bát cơm nóng hổi chắc chắn sẽ làm xiêu lòng tất cả những ai được thưởng thức nó.

Dế chiên giòn

Cứ vào tháng 7 âm lịch hằng năm, các du khách khi đến Yên Bái tham quan sẽ có cơ hội được thưởng thức món dế chiên giòn vừa thơm ngon vừa độc đáo.

Dế con sau khi được rửa sạch phải chế biến thật khéo để giữ được nguyên mà không bị nát. Tiếp đó, người ta ngâm chúng trong nước măng chua rồi đem ướp với nước mắm, tiêu, hành, tỏi. Chờ dế ngấm gia vị thì đem đi chiên trong chảo dầu đang sôi.

Dế chiên giòn
Nguyên liệu và cách chế biến vô cùng đơn giản nhưng mùi vị món ăn này lại vô cùng tuyệt vời. Ảnh: dacsanthonque.com

Với cách chế biến đơn giản như thế thôi nhưng hương vị món ăn này thực sự sẽ khiến cho người ta phải nhớ mãi không quên.

Dế chiên giòn
Hương vị thơm ngon đặc biệt của món ăn này chắc chắn sẽ làm người ăn phải nhớ mãi không quên. Ảnh: andacsan.com

Cho một con dế vào miệng, người ăn sẽ cảm nhận ngay được sự giòn tan của từng cánh dế, vị cay nồng nàn của ớt tươi và mùi thơm đặc trưng của tất cả các loại gia vị hòa quyện vào nhau.

Măng vầu cuốn thịt

Từ một loại măng dại mọc nhiều trên rừng núi, người dân Yên Bái đã chế tạo ra rất nhiều món ăn vừa ngon vừa đảm bảo để phục vụ cho đời sống.

Măng vầu
Đây là một loại măng mọc khá nhiều ở rừng núi nước ta. Từ những búp măng như thế này, người dân đã chế biến ra rất nhiều món ăn độc đáo. Ảnh: backan.tintuc.vn

Trong đó, măng vầu cuốn thịt đã là món ăn khiến rất nhiều du khách tò mò được thưởng thức từ bấy lâu nay.

Măng vầu
Từ lâu, măng vầu cuốn thịt đã trở thành một món đặc sản nổi tiếng mà bất cứ ai cũng thèm khát được thưởng thức khi đến Yên Bái du lịch. Ảnh: mytour.vn

Món ăn được chế biến không cầu kì, phức tạp nhưng lại dễ ăn và cực kì tốt cho sức khỏe. Chỉ với vài ống măng vầu đã được làm sạch, dăm ba mớ rau răm, một quả trứng và ít thịt ba chỉ thái mỏng là bạn đã có một đĩa măng vầu cuốn thịt tuyệt vời.

Măng vầu
Nguyên liệu dễ tìm, hình thức trình bày đẹp và mùi vị vô cùng thơm ngon chính là những điểm nổi bật nhất của món ăn này. Ảnh: toinayangi.vn

Ăn món ăn này một lần thôi là bạn sẽ còn muốn ở lại đây để được thưởng thức mãi.

Rêu suối Mường Lò

Là một món ăn đặc sản của người dân tộc Thái ở vùng đất này, rêu suối Mường Lò cũng đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong lòng các thực khách.

Với cái tên và nguyên liệu có vẻ “kì quái” nhưng hương vị món ăn này chắc chắn sẽ khiến cho bạn không khỏi bất ngờ.

Rêu suối
Từ thứ nguyên liệu tưởng như không thể ăn được này, người dân Yên Bái đã chế tạo ra một món ăn vô cùng độc đáo. Ảnh: chieuthu7.com

Rêu suối sau khi đưa về thì được rửa thật sạch rồi đem trộn với hạt sẻn, hạt mắc khén, tỏi, ớt, gừng, sả, lá chanh, thịt mỡ. Trộn tất cả cho thật đều rồi dùng lá dong gói kĩ chúng lại, nẹp tre và vùi vào trong tro ấm một lúc mới đưa ra nướng trên than cho chín.

Rêu suối
Công đoạn chế biến cũng như việc tìm kiếm gia vị cho món ăn này khá cầu kì phức tạp. Ảnh: yenbai.org

Cầu kì là thế nhưng sự vất vả trong chế biến đó sẽ được trả công bởi một món ăn tuyệt ngon. Rêu vừa ngọt vừa mát, lại có sự nồng nàn của tất cả các nguyên liệu cộng lại. Ăn một lần là sẽ bị nó vấn vương mãi.

Rêu suối
Với mùi vị độc đáo của món ăn "có một không hai" này, chắc chắn người ăn sẽ không khỏi ngạc nhiên khi lần đầu nếm thử. Ảnh: ptdtntthptmuonggang.edu.vn

Vùng đất xinh đẹp này còn chưa kể hết những đặc sản độc đáo đâu, hãy cùng về tới đó và thưởng thức chúng bạn nhé!

Author: CTV Thanh Huyền

News day