Ngày Thánh Mẫu 2018 – Lần Thứ 41 tại Missouri
Ý My Nguyễn/VAE Live Multi-Media 08/22/2018 11:55 AM
Thường niên, rất nhiều Người Việt Công Giáo tại Hoa Kỳ và khắp mọi nơi tổ chức chuyến hành hương đến Dòng Đồng Công tại Missouri tham dự “Ngày Thánh Mẫu” vào tháng tám.

Đôi nét lịch sử về Ngày Thánh Mẫu: Năm 1975, vâng lời người Anh Cả dấu yêu rời Việt Nam để bảo tồn Hội Dòng, những tu sĩ Dòng Đồng Công đã mang theo trong tim mình ngọn lửa yêu mến Mẹ và họ vẫn luôn khắc khoải làm thế nào để tôn vinh Mẹ và loan truyền lòng yêu mến Mẹ cho những đồng bào Việt Nam đang tha hương trên đất khách quê người. 

Cổng chào tại nơi tổ chức. Ảnh: Vinacircle

Năm 1977, để thể hiện sự khát khao mong mỏi cho mọi người yêu mến Mẹ, các bề trên Dòng đã quyết định tổ chức ngày tôn vinh Đức Mẹ và kêu mời những người Việt Nam đang định cư tại các thành phố gần nhà Dòng đến tham dự. Người đầu tiên làm trưởng ban tổ chức là linh mục Nguyễn Đức Thiệp, CMC. Số người tham dự có chừng hơn 500 người và nhà Dòng lo cả chỗ ngủ lẫn việc ăn uống của người hành hương. Vì lần này nhà Dòng đứng ra mời nên không gọi là Ngày Thánh Mẫu. 

Ngày 3/6/1978, Ngày Thánh Mẫu lần đầu tiên được tổ chức với danh nghĩa là “Ngày Đền Tạ Trái Tim Mẹ” do Nguyệt San Trái Tim Mẹ điều hành với số người tham dự là 1.540 người. Không có Giám mục nào tham dự mà chỉ có 28 linh mục. 

Thế nhưng Ngày Thánh Mẫu lần thứ hai diễn ra trong 3 ngày 1 - 3/6/1979 không những con số người tham dự tăng lên gấp đôi, có Đức Hồng Y Carberry, Tổng Giám Mục St. Louis, MO và Giám mục sở tại là Đức Cha Benard Law chủ tọa mà còn có Cuộc cung nghinh Thánh Tượng Mẹ Fatima với việc máy bay tung hoa tươi và truyền đơn xuống địa điểm hành lễ”. (Nguồn sưu tầm)

Ngày Thánh Mẫu 2018 được tổ chức tại Nhà Tinh Dòng Đồng Công tọa lạc tại 1900 Grand Ave, Carthage MO 64836, từ ngày mồng 2 đến ngày mồng 5 tháng 8 để tỏ lòng tôn kính Đức Mẹ Maria.

Ngày Thánh Mẫu 2018 được tổ chức tại Nhà Tinh Dòng Đồng Công. Ảnh: Vinacircle

Tôi là kẻ ngoại đạo, vừa qua đã có cơ duyên viếng Ngày Thánh Mẫu 2018 tại Missouri, qua chuyến hành hương này, tôi đã cảm nghiệm thêm lòng tín ngưỡng và đức tin trong mỗi con người nói chung và mỗi “con chiên” nói riêng, kể cả những người ngoại đạo như tôi. Khoảng 90% người Việt từ khắp nước Mỹ và mọi nơi trên thế giới đã tề tựu về Dòng Đồng Công – Missouri tham dự Ngày Thánh Mẫu với lòng thành và sự tôn kính tạ ơn Đức Chúa và tôn vinh Đức Mẹ Maria. Theo ước tính, với dòng người tấp nập khoảng trên 100,000 người lần lượt về đây chính yếu là cơ hội cho mục đích nhân văn, sống theo lời dạy “Đức Bác Ái”, kết nối tình thương yêu gia đình và tình bạn bè.

Khoảng 90% người Việt từ khắp nước Mỹ và mọi nơi trên thế giới đã tề tựu về Dòng Đồng Công. Ảnh: Vinacircle

Chương trình từ ngày 2 – 5 tháng 8/2018 được tổ chức rất chu đáo và xuyên suốt trong bốn ngày liền qua các buổi Thánh Lễ và hành trình nghi thức lễ “rước kiệu” tôn kính Đức Mẹ Maria. Vào những giờ thiêng liêng, mọi người thành tâm lần chuỗi Mân Côi kính Đức Mẹ mặc dù thời tiết rất nóng. Đồng hương có thể tìm đến các gian hàng lưu niệm và các gian hàng đặc sản ẩm thực 3 miền Việt Nam. Những đồng hương Việt Nam đã đến Dòng Đồng Công dựng lều cắm trại từ những ngày đầu tuần cho đến ngày cuối cùng.

Trả lời phỏng vấn của Thầy Phó Tế. Trần Văn Luận / từ Bay City – TX, Thầy phụ trách giúp phân công tác cho các Thầy Phó Tế Việt Nam phụ trách trong các Thánh Lễ của Ngày Thánh Mẫu: “Đại Hội Thánh Mẫu 2018 được gọi là Ngày Thánh Mẫu, với sự tham gia của 4 Đức Cha (3 vị người Mỹ và 1 vị người Việt). Ngoài ra còn có trên 200 vị Linh Mục và một số đông các vị Linh Mục đến từ Việt Nam và các nước khác. Bên cạnh đó, có 200 vị Nữ Tu (đa số đến từ Việt Nam), và 29 Thầy Phó Tế từ các tiểu bang ở Mỹ và 1 vị từ Na Uy. Theo ước tính trung bình những năm gần đây có khoảng 70,000 – 80,000 người tham dự.

Thầy Phó Tế. Trần Văn Luận / từ Bay City – TX. Ảnh: VAE Live

Ngày Thánh Mẫu Lần Thứ 41 năm nay cũng là dịp kỷ niệm 30 Năm Giáo Hội Công Giáo ở Rome đã Tuyên Phong Thánh cho 117 Vị đã tử vì Đạo tại Việt Nam trong số hơn 100,000 vị.

Ước tính trung bình có khoảng 100.000 người tham dự. Ảnh: Vinacircle

Để chuẩn bị cho Ngày Thánh Mẫu 2018, các Cha – Thầy Dòng Mẹ Đấng Cứu Chuộc đã lo tổ chức vất vả liên tục hàng ngày từ tháng bảy và hàng ngày đều có các giáo dân khắp nơi đến giúp. Về phía chính quyền thì thành phố Carthage rất ủng hộ, Nói đến mặt tài chính và sự lợi ích cho thành phố thì Ngày Thánh Mẫu đã giúp mang lợi tức cho các Chợ như Walmart,… - quán và kể cả khu dân cư trong khu vục cũng được ảnh hưởng, vì thế phía chính quyền rất hoan nghênh và họ cũng dành hết nỗ lực hỗ trợ cho tuần lễ này, đặc biệt hỗ trợ một phần chi phí trong việc giúp giữ an ninh 24/24.

Những tình nguyện viên, họ đến trước cả tháng, đa số họ trong hội Gia Đình Tận Hiến – thuộc Dòng Mẹ Đấng Cứu Chuộc, hàng năm họ luân phiên phân công việc làm. Ban tổ chức giúp hỗ trợ dựng lều các gian hàng thuộc các Giáo Xứ Cộng Đoàn đế từ trên cả nước.

Điều đáng vui nhất trong Ngày Thánh Mẫu 2018 là thời tiết năm nay tương đối mát và không mưa như những năm trước, cho đến giờ này thì chúng tôi nhận thấy không có gì đáng tiếc xảy ra cả như: bệnh tật, tai nạn,…. Và đặc biệt có rất nhiều những Bác Sĩ – Y Tá,… đã đến thiện nguyện để hỗ trợ phương diện sức khỏe.

Nhà Dòng chưa bao giờ xin hay kêu gọi đóng góp, tùy lòng hảo tâm, Nhà Dòng chỉ mong mỏi mục đích kêu gọi những ai tôn kính Chúa và Đức Mẹ Maria hãy đến tôn kính. Nhà Dòng mở rộng tay đón chào tất cả mọi người kể cả người ngoại Đạo, đây là trung tâm và là dịp giúp bà con về đây gặp nhau thay vì phải đi nơi khác và kết nối tình thâm!

Thời tiết năm nay tương đối mát và không mưa như những năm trước. Ảnh: Vinacircle

Theo lời chia sẻ của Thầy PT. Nguyễn Mạnh San – từ Okahoma: “Đây là lần thứ 38 tôi hân hạnh được tham dự trong đoàn Phó Tế Việt Nam từ năm đầu tiên đến nay. Tôi lại có dịp họp mặt với các anh em Phó Tế đến tham dư và vinh dự được mời thuyết trình cho trong buổi hội thảo cho các anh chị em Phó Tế và khách hành hương nghe tại Ngày Hội này câu truyện tựa đề: Cạm Bẫy Tình Yêu (Love Trap) có liên quan đến Luật Di Trú Hoa Kỳ (US Immigration Law), mà Thầy sắp viết xong trong tuyển tập “Pháp Luật Thực Dụng Hoa Kỳ” trong nay mai. Đặc biệt tại Ngày Đại Hội Thánh Mẫu kỳ này, chủ đề chính là kỷ niệm 30 năm Đức Giáo Hoàng John Paul II phong Thánh cho 117 vị Thánh Tử Đạo Việt Nam, làm tôi hồi tưởng lại, cũng trong ngày Lễ Phong Thánh này tại Tòa Thánh Vatican năm 1988, Tôi được phép công bố Phúc Âm tại Quảng Trường Thánh Phêrô và cũng trong dịp này, Tôi lại được phép phó tế Thánh Lễ Tạ Ơn với Đức Giáo Hoàng chủ tế, trong Nhà Nguyện riêng của Ngài vào ngày hôm sau. Hàng năm tôi mong mỏi đến viếng Ngày Thánh Mẫu để có thêm sức mạnh tâm linh về Đức Mẹ và đồng thời có thể nghe các vị Linh Mục giảng thuyết về đời sống gia đình. Ngoài ra, với tư cách là Thầy Phó Tế, tôi đã được nghe những nhân chứng kể về phép lạ của Đức Mẹ Maria khi họ về dự lễ”.

Thầy PT. Nguyễn Mạnh San đang đi rước Kiệu Đức Mẹ. Ảnh: VAE Live

Ngày Thánh Mẫu - Missouri hằng năm là một dấu chứng đức tin, là tinh hoa mang tính cách về mặt trí tuệ và lòng nhân ái và yêu thương. Như chúng ta đã từng nghe lời dạy: “Chính lòng thương xót của Chúa sẽ hướng dẫn cho mỗi người chúng ta biết phải làm gì để nối dài tình thương tới mọi người”.

Một số hình ảnh khác tại "Ngày Thánh Mẫu":

Ảnh: Vinacircle
Ảnh: Vinacircle
Ảnh: Vinacircle

 

Author: Ý My Nguyễn/VAE Live Multi-Media

News day