Nghi án Bắc Hàn dùng Đại sứ quán ở Berlin mua hàng cấm
CTV Sam Sam (Lương Thu Trang) 02/04/2018 01:30 PM
Giám đốc cơ quan tình báo nội đại Đức (BfV) cáo buộc Bắc Hàn đã lợi dụng Đại sứ quán tại Berlin để âm thầm mua bán thiết bị và tập hợp các bộ phận cho chương trình phát triển vũ khí tên lửa.

Trong một chương trình phát sóng trên đàu truyền hình NDR ngày 3/2, chủ tịch BfV Hans-Georg Maassen phát biểu: "Chúng tôi đã chú ý rất nhiều hoạt động thu mua diễn ra ở toà sứ quán này. Chúng tôi cho rằng đó là các thiết bị dùng để chế tạo tên lửa, đồng thời cũng có thể được dùng trong chương trình hạt nhân".

Đại sứ quán Bắc Hàn tại Berlin hiện vẫn chưa có bình luận nào trước cáo buộc trên.

Đại sứ quán Bắc Hàn tại Berlin, Đức. Ảnh: Reuters

Theo ông Maassen, Bắc Hàn lấy danh nghĩa mua cái được gọi là hàng hóa lưỡng dụng, tức có thể dùng cho mục đích quân sự lẫn dân sự. Khi biết được những hoạt động nói trên, cơ quan tình báo nội địa Đức đã cố gắng can thiệp và ngăn chặn. Tuy nhiên, ông Maassen cảnh báo rằng cơ quan của ông "không thể phát hiện và ngăn chặn hoạt động mua sắm trái phép và bí mật của Bắc Hàn trong mọi trường hợp".

"Các cơ quan an ninh cũng không thể đảm bảo luôn luôn phản ứng kịp thời trong mọi tình huống", ông Maassen nhấn mạnh.

Theo một số nguồn tin tình báo khác, các linh kiện hoặc thiết bị phục vụ chương trình vũ khí của Bắc Hàn "đã được mua lại thông qua các thị trường khác hoặc sử dụng những điệp viên ngầm tại Đức thực hiện giao dịch".

Cơ quan tình báo Đức cho biết họ đã giám sát các hoạt động trên của nhân viên sứ quán Bắc Hàn từ năm 2016-2017. Trước đó, hồi năm 2014, cơ quan này từng cáo buộc một nhà ngoại giao Bắc Hàn cố gắng thu thập thiết bị dùng để chế tạo vũ khí hoá học.

Bắc Hàn sử dụng các Đại sứ quán ở nước ngoài để thu mua thiết bị và linh kiện cho chương trình tên lửa và hạt nhân? Ảnh: Reuters

Bắc Hàn đã thực hiện chương trình nghiên cứu tên lửa hạt nhân trong nhiều năm và đang chịu lệnh cấm vận từ Liên Hợp Quốc vì đe dọa an ninh khu vực.

Tuy nhiên, bất chấp cấm vận, Bắc Hàn kiếm được gần 200 triệu USD trong năm ngoái bằng việc xuất khẩu than, sắt, và những sản phẩm bị cấm khác đến Trung Quốc và Nga.

Một nhóm chuyên gia của Liên Hợp Quốc cũng phát hiện những bằng chứng cho thấy liên quan giữa Bắc Hàn với chương trình vũ khí hoá học của Syria, và nỗ lực cung cấp tên lửa đạn đạo cho Myanmar.

Author: CTV Sam Sam (Lương Thu Trang)

News day