"Nghiện" bánh xèo Cần Thơ
An Nhiên 12/30/2016 04:00 AM
Ở miền Tây Nam Bộ, có một món đặc sản đã được vinh dự giao lưu ở nhiều lễ hội văn hóa ẩm thực tại nước ngoài, một món ăn dân dã nhưng đi sâu vào tâm khảm của người thưởng thức. Đó là bánh xèo.

Bánh xèo gồm có da, nhân, ăn với nước chấm và rau sống kèm theo. 

Ảnh: anlakhen-denhingon.com

Da bánh xèo tùy theo mỗi người có cách làm khác nhau. Nhưng đa số là theo cách sau: Bánh được làm từ bột gạo pha thêm một tí bột nghệ cho có màu ngả vàng, tí rượu cho vành bánh giòn, nước cốt dừa và một quả trứng gà cho bánh có hương, sắc vị đậm đà. Nêm thêm muối, bột ngọt, đường, hành vào khấy đều với bột. Thế là ta có được một hỗn hợp da bánh.

Công đoạn pha chế bột bánh xèo.
Ảnh: amthuccuoituan.com

Nhân bánh tùy theo sở thích mỗi người mà có cách chọn lựa riêng. Có thể xào thịt heo, thịt vịt, tôm… với các loại rau củ như giá, củ sắn, cà rốt, hẹ…

Nhân bánh xèo đầy hương sắc.
Ảnh: muachung10.vcmedia.vn

Quy trình đổ thành bánh là công phu nhất. Bởi nếu không căn vừa độ lửa hoặc không vừa lượng bột thì bánh sẽ bể hoặc không ngon.

Để chảo lên bếp, thoa đều dầu ăn lên chảo và để dầu thật nóng. Sau đó lấy lượng bột vừa đủ cho vào chảo, sẽ thích thú khi nghe tiếng “xèo”, khi đó phải đảo bột đều chảo. Đợi bột chín, ta cho nhân vào và gấp đôi bánh lại, đậy nắp khoảng 30 giây. Nếu bánh lấy ra dễ dàng, không bể và dính thì đã thành công, một bánh xèo hoàn chỉnh.

Quy trình đổ thành bánh là công phu nhất. 
Ảnh: sonnguyenlimousine.com

Bánh xèo đòi hỏi quan trọng ở khâu nước chấm, bởi nó quyết định món ăn ngon hay không. Món ăn này ăn kèm với rau sống mới ngon, nếu không sẽ rất dễ ngán.

Bánh xèo đòi hỏi quan trọng ở khâu nước chấm.
Ảnh: st.phunuonline.com.vn

Bánh xèo đặc trưng của Cần Thơ dân dã ở chỗ: nó chỉ ăn ngon khi sử dụng tay cuốn bánh vào rau và thưởng thức, đây cũng là điều khiến du khách thích thú.

Ảnh: banhdayngon.vn

Bánh xèo Mười Xiềm nức tiếng trong và ngoài nước. Nghệ nhân Mười Xiềm cũng chính là người đưa món ăn dân dã của đất Cần Thơ đến gần hơn với bạn bè trên khắp thế giới.

Ảnh: www.doanhnhansaigon.vn

Những điều bình dị ấy đã tạo nên món ăn trở thành đặc sản, để lại hương vị khắc sâu trong lòng người thưởng thức nói chung và người con đất Cần Thơ nói riêng. Những người con xa xứ, đi bao nhiêu năm vẫn khắc khoải nhớ về hương vị món bánh quê nhà.

Author: An Nhiên

News day