Người dân Mỹ thích gọi Uber hơn là xe cứu thương trong trường hợp khẩn cấp
CTV Mèo W (Lê Ánh) 01/06/2018 11:00 AM
Một nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng người dân Mỹ thích gọi Uber hơn là xe cứu thương khi cần đến bệnh viện khẩn cấp.

Một nghiên cứu gần đây đã cho thấy rằng Uber đã giảm lượng sử dụng xe cứu thương xuống 7%. Hai nhà nghiên cứu đã điều tra tỉ lệ sử dụng xe cứu thương ở 766 thành phố ở Mỹ trong 43 bang từ khi Uber bắt đầu hoạt động từ giữa năm 2013 đến 2015.

Tỉ lệ gọi xe cứu thương đã giảm 7% từ khi Uber ra đời ở Mỹ. Ảnh: vnreview.vn

Đội ngũ nghiên cứu này bao gồm giáo sư David Slusky của trường đại học Kansas và tiến sĩ Leon Moskatel của bệnh viện Scripps Mercy tại San Diego. Họ thông báo rằng tỉ lệ sử dụng xe cứu thương đã giảm sau khi Uber bắt đầu ra đời.

Trong khi rất nhiều người cảm thấy lo lắng với tin tức này nhưng báo cáo này chỉ là một trong nhiều ví dụ của việc y tế Mỹ đang giảm chất lượng. Các nhà nghiên cứu lập luận rằng thống kê này có thể là một tin tức tốt. Chúng cho thấy rằng nhiều người sử dụng xe cứu thương vì họ không còn phương tiện nào để đi đến bệnh viện chứ không phải vì họ thực sự cần sử dụng những dịch vụ cấp cứu trong xe cứu thương.

Uber giúp cho người dân có nhiều lựa chọn phương tiện di chuyển đến bệnh viện hơn. Ảnh: thehindu.com

Tác giả của nghiên cứu gợi ý rằng sử dụng các phương tiện đi lại khác có thể giúp bệnh nhân kiểm soát tốt hơn chi phí y tế của mình cũng như giúp cho bệnh viện có thể giúp đỡ những người thực sự cần xe cứu thương hơn. Chi phí gọi xe cứu thương khá đắt đỏ nếu như bệnh nhân không có bảo hiểm y tế. Hầu hết các xe cứu thương đưa bệnh nhân đến bệnh việc gần nhất chứ không phải là bệnh viện mà bệnh nhân mong muốn. Quan trọng nhất là những bệnh nhân không thực sự cần đến xe cứu thương khi có phương tiện khác để di chuyển sẽ giúp các bệnh nhân trong tình huống nguy kịch có nhiều xe hơn để đi.

Uber cũng giảm thiểu số người say rượu lái xe. Ảnh: interestingengineering.com

Slusky và Moskatel đã kiểm tra dữ liệu của họ để tìm các bằng chứng có thể cho thấy Uber góp phần giảm nhẹ tình trạng khẩn cấp y tế thông qua việc giảm bớt lái xe say rượu. Họ không thể tìm thấy bằng chứng cứng để ủng hộ lý thuyết của họ, nhưng một nghiên cứu khác đã khảo sát lý thuyết này cụ thể hơn và đã cho thấy tác động tốt của Uber trong việc giảm thiểu người say rượu lái xe.


 

Author: CTV Mèo W (Lê Ánh)

News day