Người Kurd tại Iraq quyết tâm trưng cầu dân ý đòi độc lập
Sam Sam 09/23/2017 01:30 PM
Cộng đồng người Kurd tại Iraq sẽ thực hiện một cuộc trưng cầu dân ý đòi độc lập vào ngày 25/9, bất chấp sự lo ngại của toàn khu vực Trung Đông và các cường quốc phương Tây cũng như sự đe dọa từ Chính phủ Iraq.

Những người Kurd tin rằng cuộc bỏ phiếu không ràng buộc này là một cơ hội lịch sử để chấm dứt sự bất công mà Anh - Pháp đã tạo ra sau 100 năm hai đế quốc thực dân khi xưa ký thỏa thuận Sykes-Picot, chia Trung Đông thành những nước như ngày nay và đẩy 30 triệu người Kurd phân tán khắp Iran, Thổ Nhĩ Kỳ, Syria và Iraq.

"Chúng tôi nghĩ những người chống cuộc trưng cầu dân ý sẽ gây rắc rối, nhưng chúng tôi quyết tâm không tạo ra bất kỳ xung đột bạo lực nào. Chúng tôi sẽ không cho họ bất kỳ một lý do nào để can thiệp hoặc đặt câu hỏi về sự hợp lệ của cuộc bỏ phiếu này," ông Zebari - cố vấn cao cấp của lãnh đạo người Kurd tại Iraq Barzani nhấn mạnh.

Những người biểu tình ủng hộ trưng cầu dân ý. Ảnh: Reuters

Trước đó, Tòa án Tối cao Iraq cũng đã đình chỉ cuộc trưng cầu dân ý của người Kurd Iraq theo yêu cầu của Chính phủ nước này. Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi thậm chí còn tuyên bố với AP trong một cuộc phỏng vấn rằng Chính phủ của ông sẵn sàng dùng vũ lực để can thiệp vào cuộc trưng cầu dân ý đòi độc lập này.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) quan ngại cuộc trưng cầu, diễn ra vào thời điểm các chiến dịch chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đang được đẩy mạnh, có thể cản trở những nỗ lực hỗ trợ người tị nạn trở về nhà và làm suy yếu chiến dịch quân sự chống lại IS. HĐBA kêu gọi đối thoại và thỏa hiệp để giải quyết những bất đồng giữa Chính phủ Iraq và chính quyền khu vực.

Là quốc gia có đông người Kurd sinh sống nhất cũng như đang kiên quyết chống lại hành động nổi dậy của người Kurd, Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo rằng bất cứ sự ly khai nào tại các nước láng giềng Iraq và Syria đều có thể dẫn tới một cuộc khủng hoảng toàn cầu.

Thổ Nhĩ Kỳ đã kêu gọi cộng đồng người Kurd tại miền Bắc Iraq "hủy bỏ hoàn toàn" kế hoạch tiến hành trưng cầu dân ý về độc lập, nêu rõ việc này sẽ đe dọa an ninh và buộc Ankara phải áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với láng giềng và cũng là một đối tác thương mại này.

Cộng đồng người Kurd ở Iraq tuần hành kêu gọi người dân tham gia cuộc trưng cầu dân ý về độc lập tại thủ phủ Arbil ngày 16/9. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong một diễn biến khác, ngày 22/9, người dân ở khu vực chủ yếu có đông người Kurd sinh sống tại miền Bắc Syria đã bắt đầu bỏ phiếu trong cuộc bầu cử địa phương đầu tiên, một động thái mang tính lịch sử nhằm thể hiện mong muốn độc lập và gửi thông điệp mạnh mẽ tới Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Cuộc bỏ phiếu ngày 22/9 là giai đoạn đầu trong cuộc bầu cử 3 giai đoạn nhằm chọn ra đại diện các cấp quận, thành phố và vùng. Cuộc bỏ phiếu đã bị chính quyền trung ương của Syria chỉ trích là "một trò đùa", tuy nhiên đối với người Kurd, cuộc bầu cử đại diện cho một bước tiến hướng tới hệ thống liên bang mà họ tìm kiếm bấy lâu nay.

Author: Sam Sam

News day