Nguy cơ tiềm ẩn động đất ở phía Nam California
Bình Nguyên 03/11/2017 07:00 AM
Các nhà khoa học đã phát hiện ra các đường đứt gãy mới trải dài ở khu vực San Andreas, có thể giải phóng trận động đất mạnh 7,4 độ richter trong khu vực.

Theo một nghiên cứu mới được công bố, các đứt gãy trên có thể gây ra các trận động đất ảnh hưởng tới 20 triệu dân cư ở khu vực Los Angeles và San Diego. Đường đứt gãy dưới mạch nước ngầm từ vịnh San Diego tới biển Seal ở quận Cam và trên khu vực đất liền qua lưu vực Los Angeles.

Phía Nam California sẽ chịu nhiều ảnh hưởng từ những đứt gãy ở khu vực San Andreas. Ảnh: Worldatlas

Trong khi đó, theo kết quả của cuộc Khảo sát địa chất Mỹ, trong 1200 năm qua, các trận động đất lớn xảy ra ở khu vực này khoảng 100 năm một lần. Những đứt gãy ở khu vực San Andreas đã nhiều lần gây ra cảnh báo nguy hiểm cho khu vực Los Angeles.

Năm 1857, một trận động đất với cường độ 7,7 - 7,9 độ richter đã làm rung chuyển tiểu bang California. Vào thời điểm đó, dân số khu vực này mới chỉ ở mức 100.000 người, trong khi con số hiện nay là 37 triệu người. Nhiều nhà khoa học dự đoán, những trận động đất có thể có cường độ lên tới 7,0 - 7,5 độ richter.

Theo các nhà nghiên cứu tại Los Angeles Times, những đứt gãy ở khu vực San Andreas ngày càng có dấu hiệu lớn hơn, với tốc độ phá hủy hơn 1 inch mỗi năm kể từ năm 1857. Điều này tạo nên sự tích lũy năng lượng, và có thể giải phóng một trận động đất lớn, khi những đứt gãy này đang ngày càng nhiều hơn.

Những đứt gãy ở khu vực San Andreas ngày càng rộng hơn. Ảnh: Worldatlas

Nghiên cứu trước đó xác định các đường đứt gãy chủ yếu ở khu vực phía xa ngoài vòng bán kính 4 dặm từ San Diego, Quận Cam và bờ biển Los Angeles. Cường độ được đánh giá ở mức 5 tới 6 độ richter có thể tác động đến những khu vực này. Trong khi đó, đây là những nơi trung mật độ dân số đông nhất của tiểu bang này.

Trong lịch sử, những đứt gãy ở khu vực Newport-Inglewood / Rose Canyon, đã gây ra một trận động đất mạnh 6,4 độ richter ở khu vực Biển Dài, California, đã làm 115 người chết năm 1933. 

Những nghiên cứu của các nhà khoa học địa chất đã làm dấy lên mối lo ngại về động đất có khả năng xảy ra ở bang California.

Author: Bình Nguyên

News day