Nhật Bản chuẩn bị sơ tán công dân khỏi Nam Hàn
CTV HIền 02/05/2018 10:30 AM
Ngày 9/2 tới, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ đề nghị Nam Hàn giúp sơ tán công dân Nhật khỏi nước này nếu xảy ra tình trạng khẩn cấp tại bán đảo Triều Tiên.

Theo thông tin báo chí Nhật Bản đưa tin, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ có chuyến thăm Nam Hàn vào ngày 9/2 sắp tới. Trong chuyến thăm đó, ông sẽ đề nghị Tổng thống Moon Jae-in ủng hộ kế hoạch sơ tán công dân của nước này trong tình trạng khẩn cấp.

Quyết định này cho thấy, Nhật Bản đang thật sự lo ngại căng thẳng gia tăng có thể xảy ra chiến tranh giữa Mỹ và Bắc Hàn, sau bế mạc Olympic mùa đông 2018 ở Pyeongchang (Nam Hàn). Mặc dù sự căng thẳng đã giảm trước sự kiện thể thao này, nhưng vẫn có những đồn đoán trong Chính phủ Nhật rằng Bình Nhưỡng sẽ hành động quân sự, khi Mỹ - Nam Hàn lại tập trận chung sau khi bế mạc Paralympic (vào ngày 18/3).

Nhật Bản lên phương án sơ tán công dân khỏi Nam Hàn bằng tàu quân sự . Ảnh: Getty Images

Trước đó ngày 31/1, Thủ tướng Abe đã báo cáo Ủy ban ngân sách Thượng viện Nhật khi cho biết “Sẽ đề nghị Nam Hàn hợp tác vì sự an toàn của công dân nước này”.

Kế hoạch của ông Abe là giải thích với lãnh đạo Nam Hàn về lý do ông cảm thấy cần có kế hoạch sơ tán người Nhật nếu xảy ra tình trạng khẩn cấp. Ông cũng nêu rõ các chủ đề nói chuyện là hợp tác 3 bên Nhật - Nam Hàn - Mỹ để kiềm chế chương trình vũ khí hạt nhân của Bắc Hàn.

Nhật đã xem xét các kế hoạch khẩn cấp, gồm thuê máy bay đến Seoul cùng các thành phố khác của quốc gia này để đón người Nhật về nước, khoảng 38.000 người, theo ước tính của Bộ Ngoại giao Nhật Bản.

Bên cạnh đó, Nhật sẽ dùng các tàu quân sự để đưa công dân nước mình từ Busan về đảo Tsushima (Nhật) cách đó 50km, để họ có thể đi phà về đảo Kyushu.

Thủ tướng Nhật Bản nỗ lực đưa dân về nước. Ảnh: Getty Images

Nhiều người trong Chính phủ Nhật tin tưởng tàu khu trục và máy bay của Cục Phòng vệ Nhật Bản (SDF) và quân đội Mỹ cũng sẽ được sử dụng để vận chuyển kiều dân Nhật. Nhật cũng đã thông báo với Nam Hàn rằng muốn bàn khả năng đưa quân SDF đến Nam Hàn để sơ tán dân Nhật.

Dù với kịch bản nào, động thái sơ tán dân của Nhật Bản cũng đang báo hiệu sự chuẩn bị và là lời cảnh báo đối với tình hình bán đảo Triều Tiên.

Author: CTV HIền

News day